ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสร้างพลังงานจาก "การผนวกนิวเคลียสของเเสง" - เพิ่มความหวังพลังงานสะอาด


Energy Fusion Explainer
Energy Fusion Explainer

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันในรัฐเเคลิฟอร์เนียกล่าววันอังคารว่า พวกเขาประสบความสำเร็จในการทดลองครั้งสำคัญ จากการสร้างพลังงานด้วยการผนวกนิวเคลียสของอะตอมเเสง ในปฏิกริยา "นิวเคลียร์ฟิวชั่น" ถือเป็นก้าวเเรก ๆ ในหนทางอันยาวไกลของการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดเชิงพาณิชย์

การทดลองที่เป็นก้าวสำคัญครั้งนี้เกิดขึ้นวันที่ 5 ธันวาคม เมื่อ นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน Lawrence Livermore National Lab ทดลองยิงเเสงเลเซอร์เพื่อเชื่อมอะตอมของเเสงสองหน่วยเข้าด้วยกัน และสามารถทำให้กระบวนการดังกล่าวมีพลังงานสุทธิเพิ่มขึ้น ตามข้อมูลจากแถลงการณ์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ

คิมเบอร์ลีย์ บุดิล ผู้อำนวยการของ Lawrence Livermore National Lab กล่าวกับสื่อที่งานแถลงข่าวที่กระทรวงพลังงานว่า อีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า กระบวนการดังกล่าวซึ่งเป็นปฏิกริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น น่าจะสามารถนำไปขยายผลเพื่อใช้สำหรับโรงงานไฟฟ้าได้

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันมานับ 100 ปีว่า ปฏิกริยาดังกล่าวเป็นแหล่งพลังงานของดวงอาทิตย์ และนักวิทยาศาสตร์พยายามหลายสิบปีเพื่อพัฒนากระบวนการฟิวชั่นบนโลก

ในการทดลองครั้งล่าสุดนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ กล่าวว่า การจุดชนวนให้เกิดกระบวนการนี้ใช้พลังงานไป 2.05 เมกะจูลส์ (megajoules) แต่สามารถสร้างพลังงานได้ 3.15 เมกะจูลส์ ซึ่งมากกว่าที่ใช้ไป

โทนี่ รูลสโตน นักวิทยาศาสตร์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ที่มหาวิทยาลัยเเคมบริดจ์กล่าวในรายงานของรอยเตอร์ว่า พลังงานสุทธิที่เกิดขึ้นในการทดลองนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ และยังคงต้องใช้เวลาอีกนานก่อนที่จะสามารถสร้างพลังงานสะอาดในปริมาณที่มากพอ

นอกจากนี้ เขาบอกด้วยว่า หากต้องการสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้วิธีดังกล่าวผลิตพลังงาน จะต้องสามารถจุดชนวนปฏิกริยาฟิวชั่นได้อย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้ายินดีกับก้าวสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ แต่ย้ำด้วยว่า ระหว่างรอการพัฒนาเทคโนโลยีฟิวชั่นในขั้นถัดไป ช่วงเวลาดังกล่าวไม่ควรเกิดการชะลอเทคโนโลยีใหม่ ๆ สำหรับพลังงานทางเลือกอื่น ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม

ธุรกิจผลิตไฟฟ้ายังต้องการให้เกิดการพัฒนาต่อไป สำหรับนวัตกรรมเกี่ยวกับพลังงานเเบตเตอรี่และปฏิกริยาแยกอะตอมเเสงในกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชั่น ซึ่งสำนักข่าวเอพีรายงานว่า มักจะเกิดกากกัมมันตรังสี โดยอ้างอิงข้อมูลของศาสตราจารย์แดเนียล เเคมเมน ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและมิติด้านสังคมที่มหาวิทยาลัยเเคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์

ปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งที่มุ่งพัฒนาการสร้างพลังงานจากปฏิกริยา "นิวเคลียร์ฟิวชั่น"เชิงพาณิชย์ หนึ่งในนั้นคือบริษัท Focused Energy ที่ระดมทุนได้ 5,000 ล้านดอลลาร์จากรัฐและเอกชน นอกจากนั้น ยังมีบริษัท Commonwealth Fusion Systems ที่ต้องการพัฒนากระบวนการผนวกอะตอมแสงด้วยเเม่เหล็ก แทนการยิงเเสงเลเซอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์ เอพี
XS
SM
MD
LG