ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักกิ่งหวั่นเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง แม้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด


Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

ประชาชนในกรุงปักกิ่งยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนของการระบาดของโควิด-19 ต่อไปในวันอาทิตย์ หลังจากร้านค้าและธุรกิจต่าง ๆ ยังปิดบริการ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนยกเลิกมาตรการหลายอย่างที่นำมาใช้ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านมาตรการดังกล่าวในหลายเมืองใหญ่ แต่ดูเหมือนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายเมืองที่เคยเกิดการระบาดใหญ่ กลับลดลงอีก รวมทั้งในกรุงปักกิ่ง

รายงานชี้ว่า ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงต้องปิดกิจการต่อไปในวันอาทิตย์เนื่องจากมีลูกจ้างหลายคนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะติดเชื้อ ขณะที่ผู้คนจำนวนมากยังคงลังเลที่จะออกจากเคหะสถานของตนเพราะไม่ต้องการเสี่ยงกับการติดเชื้อ

ซ่ง หนานชาน นักระบาดวิทยาที่มีชื่อเสียงของจีน กล่าวกับสื่อของทางการจีนว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดอยู่ในประเทศจีนขณะนี้สามารถติดต่อไปง่ายมาก และผู้ติดเชื้อหนึ่งคนสามารถแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นได้อีกถึง 18 คน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายแสนคนในหลายเมือง

มาร์ค วิลเลียมส์ นักเศรษฐศาสตร์แห่ง Capital Economics เชื่อว่า เศรษฐกิจของจีนจะค่อย ๆ กลับคืนสู่ปกติหลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด แต่อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนเนื่องจากประชาชนยังคงกลัวการติดเชื้อ และลูกจ้างจำนวนมากอาจยังต้องกักตัว

Capital Economics คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีหน้าจะขายตัวที่ระดับ 1.6% และเพิ่มเป็น 4.9% ในไตรมาสที่สอง

อย่างไรก็ตาม แม้ทางการจีนได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมภายในประเทศ แต่ยังคงควบคุมนักเดินทางที่จะเข้าประเทศอย่างเข้มงวดต่อไป โดยผู้ที่จะเดินทางไปจีนจะต้องถูกกักตัวอย่าสงน้อย 5 วันในสถานที่ที่ทางการจีนกำหนดไว้ จากนั้นต้องเฝ้าดูอาการเองที่บ้านอีกสามวัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG