ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"อุ๊งอิ๊ง" ได้รับความสนใจจากสื่อนอก หลังเผยนโยบาย "คิดใหญ่ ทำเป็น"


Thailand
Thailand

"อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร กำลังเป็นที่สนใจจากสื่อต่างชาติในสัปดาห์นี้ หลังจากที่บุตรสาวคนสุดท้องของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาในวันอังคารที่ผ่านมา ว่าจะกำจัดความยากจนให้หมดไปและสร้างความเท่าเทียมกันทางสังคมให้เกิดขึ้น หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งปีหน้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นางสาวแพทองธาร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 ว่าหากเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากการบริหารของรัฐบาลปัจจุบันของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

แพทองธาร หรืออุ๊งอิ๊ง กล่าวว่า ในอีกสี่ปีข้างหน้า หากพรรคเพื่อไทยได้บริหาร ไทยจะฟื้นกลับมาและทวงคืนศักดิ์ศรีและความภูมิใจได้อีกครั้ง เธอยังกล่าวว่าการ “คิดใหญ่” และ “ทำเป็น” จะช่วยแก้ปัญหาประเทศและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยดีขึ้น

นอกจากนี้บุตรสาวคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังได้เปิด 10 นโยบายพลิกฟื้นประเทศ เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย รวมทั้งคำประกาศขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็นสองเท่าตัว ขยายการให้ความคุ้มครองทางสุขภาพ และลดค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แพทองธาร ในวัย 36 ปี ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าพรรคเพื่อไทยจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้อย่างไร แต่กล่าวเพียงแต่ว่า ทุกคนต้องร่วมกันเปลี่ยนผู้บริหารประเทศ

เอพีระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า ทักษิณหาทางกลับเข้ามาบนเส้นทางการเมืองอีกครั้ง จากการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น ในขณะที่บทบาทของแพทองธารในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเธอกล่าวว่าสนิทสนมกับทักษิณมากและยังพบปะกันอยู่เสมอ ก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าอิทธิพลของทักษิณในพรรคนั้นยังมีอยู่มาก

The daughter of Thailand's former Prime Minister Thaksin Shinawatra, Paetongtarn Shinawatra cheers with supporters during a Pheu Thai party general assembly meeting in Bangkok, Thailand, Tuesday, Dec. 6, 2022.
The daughter of Thailand's former Prime Minister Thaksin Shinawatra, Paetongtarn Shinawatra cheers with supporters during a Pheu Thai party general assembly meeting in Bangkok, Thailand, Tuesday, Dec. 6, 2022.

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้รายงานเมื่อต้นสัปดาห์เช่นกันถึงแคมเปญเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ เพิ่มราคาผลผลิตทางการเกษตร และลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติการครองอำนาจของรัฐบาลที่มีกองทัพอยู่เบื้องหลังให้หมดไป

บลูมเบิร์กยังรายงานว่าด้วยว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่แพทองธารเป็นผู้เปิดเผยนั้น ยังมุ่งที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตโดยเฉลี่ยปีละ 5% และจะส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจแบบดิจิทัลเพื่อช่วยให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

พรรคเพื่อไทยหวังว่าจะได้คะแนนเสียงมากพอที่เอาชนะพลเอกประยุทธ์ จากประชาชนที่ไม่พอใจต่อภาวะค่าครองชีพสูง และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกันหลังภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยในการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด คะแนนความนิยมพลเอก ประยุทธ์ ยังตามหลังแพทองธารอยู่ หลังจากที่รัฐบาลของตนยังไม่สามารถจัดการกับภาวะเงินเฟ้อและปัญหาเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ได้

แพทองธารยังได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มราคาสินค้าการเกษตรทุกชนิด โดยกล่าวว่าพรรคเพื่อไทยเคยทำสำเร็จมาแล้วและจะทำได้อีก ในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทยที่ช่วยให้พรรค และพรรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเพื่อไทยได้คะแนนเสียงมากที่สุดทุกครั้งในการเลือกตั้ง

Thailand Politics
Thailand Politics

บลูมเบิร์กมองว่า แพทองธาร ซึ่งดำรงตำแหน่ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มีบทบาทสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาในการหาเสียงให้พรรค และมีการคาดว่าเธออาจจะได้เป็นหนึ่งในสามแคนดิเดต หรือผู้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของพรรคไทย ซึ่งรายชื่อดังกล่าวมีนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางพรรคกล่าวว่าจะเปิดเผยเมื่อเข้าใกล้วันเลือกตั้ง

ในรายงานระบุว่า มีการคาดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งในปีหน้า แต่ก็อาจจะต้องการการสนับสนุนจากพรรคอื่น ๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะสมาชิกวุฒิสภาที่มี 250 เสียง ที่ได้รับการแต่งตั้ง จะยังคงมีสิทธิที่จะลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีอยู่

ส่วนรายงานในวันพุธ ของสื่อออนไลน์ เดอะ ดิพโพลแมท (The Diplomat) รายงานเช่นกันว่า ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนว่าแพทองธารเป็นหน้าใหม่ในพรรค เพราะเธอเพิ่งได้รับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ได้ราวหนึ่งปี แต่การได้รับการยอมรับ และภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ได้ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของพรรค

นอกจากนี้ยังรายงานเช่นกันว่า นโยบายประชานิยมที่แพทองธารเพิ่งประกาศไปนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับพรรคเพื่อไทย ที่ใช้นโยบายเหล่านี้หาเสียงมาโดยตลอด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของทักษิณ

  • ข้อมูล: AP, Bloomberg, The Diplomat
XS
SM
MD
LG