ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดประชุมรมต.กลุ่มนาโต้เน้นหารือ 'แผนฟื้นฟู' ระบบไฟฟ้ายูเครน


NATO foreign ministers meeting in Bucharest
NATO foreign ministers meeting in Bucharest

เลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าววันอังคารว่า เขาคาดหมายว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกนาโต้ที่โรมาเนียจะเน้นถึงความพยายามช่วยยูเครนฟื้นฟูระบบไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายและการป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มนาโต้ หรือองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ มีกำหนดร่วมการประชุมที่เริ่มขึ้นวันอังคาร โดยจะใช้เวลาสองวันที่กรุงบูคาเรสต์

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า งานบางส่วนได้เริ่มขึ้นเเล้วเพื่อฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครน เช่น การส่งเครื่องผลิตไฟและอะไหล่สำหรับการซ่อมเเซม

ที่การประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา มีกำหนดแถลงต่อรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มนาโต้ โดยสโตลเทนเบิร์ก คาดว่า ยูเครนจะเร่งเร้าให้ประเทศพันธมิตรดำเนินการช่วยเหลือเพิ่มขึ้น

เลขาธิการนาโต้กล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน รับมือกับความล้มเหลวในการรุกรานยูเครน ด้วยการให้กองทัพรัสเซียทำลายการเข้าถึงน้ำ ไฟฟ้า และพลังงานทำความร้อน ของประชาชนชาวยูเครน

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า "เราต้องสนับสนุนยูเครน เพราะสิ่งที่เราเห็นประธานาธิบดีปูตินทำคือ พยายามใช้ฤดูหนาวให้เป็นอาวุธซึ่งสร้างทุกข์เข็ญอย่างมากต่อชาวยูเครน"

ทางการยูเครนระบุในวันจันทร์ว่า จำเป็นต้องงดใช้ไฟฟ้าในพื้นที่หลายแห่งทั่วประเทศ และในเเถลงการณ์ของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เขากล่าวว่า รัสเซียโจมตี 30 ชุมชน ในเขตปกครองเคอร์ซอน ในหนึ่งสัปดาห์ มากถึง 258 ครั้ง

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

XS
SM
MD
LG