ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทีเอสเอ็มซี’ รุกผลิตชิปไฮเทคในแอริโซนา


TSMC
TSMC

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ TSMC ประกาศแผนผลิตชิป 3 นาโนเมตร ที่โรงงานใหม่ในรัฐแอริโซนา แต่แผนการดังกล่าวยังไม่ได้สรุปชัดเจนในตอนนี้ ตามการเปิดเผยของมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง TSMC ในวันจันทร์ ตามรายงานของรอยเตอร์

มอร์ริส ชาง ผู้ก่อตั้ง TSMC บอกกับผู้สื่อข่าวที่กรุงไทเปในวันจันทร์ หลังกลับจากประชุมเอเปคที่ประเทศไทยว่า โรงงานผลิตชิป 3 นาโนเมตรจะมีขึ้นในโรงงานเดียวกับที่ผลิตชิป 5 นาโนเมตร ในรัฐแอริโซนา “สำหรับชิป 3 นาโนเมตร TSMC มีแผนแล้วในตอนนี้ แต่แผนการดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปโดยสมบูรณ์ .. แต่จะเป็นโรงงานเดิมในแอริโซนา ในเฟสสอง โดยโรงงานผลิตชิป 5 นาโนเมตรในเฟสหนึ่ง และชิป 3 นาโนเมตรในเฟสสอง” ชาง กล่าว

ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนก่อตั้งโรงงานในรัฐแอริโซนา ด้วยงบลงทุน 12,000 ล้านดอลลาร์ และเมื่อปีก่อน รอยเตอร์รายงานว่า TSMC มีแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มเติมในรัฐนี้ โดยจะเป็นโรงงานขั้นสูงที่สามารถผลิตชิป 3 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพและความเร็วสูงกว่า 5 นาโนเมตร

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท TSMC ไม่ได้ให้ความเห็นต่อท่าทีของผู้ก่อตั้งกับทางรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ไต้หวันในฐานะบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก ได้รับความสนใจทั้งจากสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งทุ่มมาตรการส่งเสริมการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อดึงฐานการผลิตชิปให้ย้ายมาตั้งฐานในประเทศหรือใกล้เคียงให้ได้มากที่สุด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG