ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลไทเป 'ไฟเขียว' ให้ตัวเเทนไต้หวันทักทาย สี จิ้นผิง ได้ที่เอเปค


Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. chairman Morris Chang during an interview in Hsinchu, Taiwan, Oct. 5, 2017.
Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. chairman Morris Chang during an interview in Hsinchu, Taiwan, Oct. 5, 2017.

ทางการไต้หวันได้บอกกับตัวเเทนของตนที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเปคว่า ไม่ต้องเลี่ยงการเจอหน้ากับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และในเวลาต่อมาทั้งคู่ได้พบกันจริง ที่เวทีดังกล่าวที่กรุงเทพฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวนี้โดยอ้างคำพูดในวันจันทร์ของ มอร์ริส ชาง ตัวเเทนไต้หวันที่เพิ่งกลับมาจากการประชุมเอเปค

การประชุมเอเปคที่มีผู้เข้าร่วมจาก 21 ชาติ เป็นเวทีนานาชาติเพียงไม่กี่งาน ที่มีตัวเเทนไต้หวันเข้าร่วม เนื่องจากส่วนใหญ่จีนไม่ต้องการให้ไต้หวันร่วมงานประชุมระดับนานาชาติ

ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและไทเปทวีขึ้น เมื่อจีนเดินเกมกดดันทางทหารใกล้เกาะไต้หวันในเดือนสิงหาคมเมื่อ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ ในตอนนั้นเยือนไต้หวัน

มอร์ริส ชาง มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ TSMC บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดินทางถึงกรุงไทเปว่า "สำนักงานประธานาธิบดี (ไต้หวัน) บอกกับผมก่อนหน้านี้ว่า ถ้ามีโอกาส ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปทักหรือพบ" กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง

ชางกล่าวว่า เขาได้พูดกับประธานาธิบดีสีในวันศุกร์ โดยเขาบอกกับผู้นำจีนว่า ตนยินดีด้วยที่เขาจัดงานประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ไปเมื่อเดือนที่เเล้ว ชางบอกด้วยว่า การพบกันครั้งนี้เป็นการเจอหน้ากันที่ดี

ชางกล่าวต่อว่า สิ่งที่พูดออกไปมาจากความคิดส่วนตัวของเขาเอง

สู ซูเฉียน รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันกล่าวว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแห่งรัฐบาลไทเปที่ไม่ได้ร่วมเอเปคด้วยตนเอง "เคารพ" การตัดสินใจของชางที่พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ทางการจีนมิได้เเสดงความเห็นในเรื่องนี้

เป็นเวลาหลายปีที่การประชุมเอเปค เป็นหนึ่งในเวทีนานาชาติที่จีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันมีโอกาสพบกันแม้เป็นเพียงการทักทาย แต่จีนลดระดับปฏิสัมพันธ์เมื่อไช่ อิงเหวิน ได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อ 6 ปีก่อน

จีนเห็นว่า เธอมีความคิดเเยกไต้หวันออกจากจีน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เธอปฏิเสธ

ทั้งนี้ ไต้หวันเข้าร่วมเอเปคในนาม "จีน ไทเป" ซึ่งเป็นชื่อที่ไต้หวันมักใช้ในงานระดับโลกต่าง ๆ เช่นกีฬาโอลิมปิกด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG