ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.รัสเซียหวั่น โรงไฟฟ้าซาปอริซห์เชียเสี่ยง 'อุบัติเหตุนิวเคลียร์'


FILE PHOTO: View shows Zaporizhzhia Nuclear Power Plant from the town of Nikopol
FILE PHOTO: View shows Zaporizhzhia Nuclear Power Plant from the town of Nikopol

ผู้บริหารสูงสุดของ โรสอะตอม (Rosatom) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานปรมาณูของรัฐบาลรัสเซีย ออกมาเตือนในวันจันทร์ว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าซาปอริซห์เชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป

คำเตือนครั้งนี้มีขึ้นหลังเกิดเหตุการโจมตีระหว่างรัสเซียและยูเครนรอบใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รัฐบาลกรุงมอสโกและกรุงเคียฟยังคงกล่าวหากันและกันว่า เป็นผู้ยิงปืนใหญ่ใส่พื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการระดมยิงโจมตีครั้งใหม่ในวันอาทิตย์ทำให้เกิดกระแสความกลัวว่าอาจจะเกิดเหตุหายนะครั้งใหญ่ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้

บริษัทโรสอะตอม เข้าควบคุมโรงงานไฟฟ้าซาปอริซห์เชียผ่านบริษัทลูกแห่งหนึ่ง ตั้งเเต่ประธานาธิบดีรัสเซียออกคำสั่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมให้รัสเซียยึดโรงงานและโอนเจ้าหน้าที่ให้อยู่ใต้สังกัดใหม่ของรัสเซีย

รัฐบาลกรุงเคียฟกล่าวว่า การกระทำเช่นนั้นเปรียบได้กับการขโมย

IAEA กล่าวว่า ควรมีการตั้งเขตรักษาความปลอดภัยรอบ ๆ โรงงานไฟฟ้าแห่งนี้ โดยลิคาเชฟเห็นว่า เขตดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับการเห็นชอบจากสหรัฐฯ

ลิคาเชฟ กล่าวด้วยว่า ดูเหมือนว่า รัฐบาลยูเครน "ยอมรับได้" ถ้าหากเกิด "อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ๆ " ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้

สำนักข่าว TASS อ้างคำพูดของลิคาเชฟที่ระบุว่า "จะต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อที่ว่าจะไม่มีใครกล้าคิดที่จะละเมิดการรักษาความปลอดภัยของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG