ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฟนบอลกระเป๋าหนัก ยังรับบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างชมบอลโลกได้


WCup Hospitality Soccer
WCup Hospitality Soccer

กาตาร์ตัดสินใจระงับการจำหน่ายเบียร์สำหรับผู้เข้าชมทั่วไปในสนามกีฬาระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ตามรายงานของเอพี

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลที่ควักกระเป๋าซื้อบัตรแบบพิเศษ จะยังคงสามารถเข้าถึงสารพัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น แชมเปญ วิสกี้ วอดก้า ไวน์ รวมถึงอาหารชั้นเลิศได้ ที่เลานจ์ ห้องรับรองพิเศษ และร้านอาหารที่สนามกีฬาทั้งแปดแห่งที่ใช้จัดแข่งขัน โดยบัตรแบบพิเศษนี้อาจมีราคาสูงราว 950-4,950 ดอลลาร์

กาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมสายอนุรักษ์นิยม ตัดสินใจเปลี่ยนกฎการจำหน่ายเบียร์ในช่วงนาทีสุดท้าย หลังจากเคยมีการตกลงไปแล้วเมื่อเดือนกันยายน โดยมีเพียงเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ยี่ห้อบัด ซีโร่ เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายระหว่างการแข่งขันทั้ง 64 นัดได้

การตัดสินใจของกาตาร์ในครั้งนี้ อาจเป็นการละเมิดสัญญากับบริษัทเอบี อินเบฟ (Ab Inbev) บริษัทผู้ผลิตเบียร์บัดไวเซอร์ หลังจากเคยได้รับสัญญาจำหน่ายเบียร์ในการแข่งขันฟุตบอลโลกมาแล้ว 36 ปี โดยทางบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุดังกล่าวเป็น “เหตุการณ์ที่เหนือการควบคุมของเรา”

อย่างไรก็ตาม แม้กาตาร์จะมีท่าทีดังกล่าว แต่บริษัท MATCH Hospitality ที่ให้บริการอำนวยความสะดวกแฟนบอลที่เข้าชมการแข่งขัน ยืนยันว่า ลูกค้าของตนยังสามารถรับบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยทางบริษัทจำหน่วยตั๋วไปได้ 250,000 ใบนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยอดขายที่สูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่สี่ที่ MATCH ให้บริการแก่ลูกค้าที่เข้าชมฟุตบอลโลก

MATCH ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบไม่มีข้อจำกัด แต่ต้องจำหน่ายอย่างระมัดระวัง ในสัญญาฉบับใหม่ระหว่าง MATCH กับฟีฟ่าเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหนึ่งปีหลังฟีฟ่าเลือกให้กาตาร์เป็นเจ้าภาพการแข่งขันดังกล่าว

ในปีดังกล่าว MATCH ตกลงชำระเงิน 300 ล้านดอลลาร์ พร้อมกำไรส่วนหนึ่ง เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการดำเนินธุรกิจในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2015-23 ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากกว่าเงินสปอนเซอร์จากบัดไวเซอร์อย่างน้อยสองเท่า

เจม ไบรอม ประธานบริหารของ MATCH กล่าวกับเอพีว่า กาตาร์ทราบดีว่าต้องให้ความสำคัญกับข้อตกลงทางพาณิชย์ก่อนที่ประเทศตนจะคว้าสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกด้วยซ้ำ

MATCH ยังระบุด้วยว่า ได้ปรับการให้บริการเพื่อให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมตะวันออกกลาง โดยในเลานจ์ของบริษัทได้มีการจัดส่วนแยกสำหรับลูกค้าที่เป็นครอบครัวและผู้ที่ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG