ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตามคาด! รีพับลิกันครองเสียงข้างมากสภาผู้เเทนสหรัฐฯ


FILE PHOTO: House Speaker-designate Nancy Pelosi (D-CA) is handed the gavel by House Republican Leader Kevin McCarthy as the U.S. House of Representatives meets in Washington
FILE PHOTO: House Speaker-designate Nancy Pelosi (D-CA) is handed the gavel by House Republican Leader Kevin McCarthy as the U.S. House of Representatives meets in Washington

พรรครีพับลิกันสามารถคุมเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ​ หลังกำชัยในการเลือกตั้งกลางเทอมมากพอที่ทำให้พรรคได้เก้าอี้ส.ส.เกิน 218 เสียง เมื่อคืนวันพุธ ตามรายงานของเอพี

อย่างไรก็ตาม ยังมีการเลือกตั้งที่ยังไม่สรุปผลอีกหลายเขต ดังนั้น จึงยังไม่ทราบว่าตัวเลขสุดท้ายของส.ส.ของรีพับลิกันและเดโมเเครตคือเท่าใด ณ ขณะนี้

ผลของการเลือกตั้งทำให้พรรคเดโมเเครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะพลิกมาเป็นพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทนฯ ดังนั้น ผู้นำสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับแรงต้านต่อนโยบายต่าง ๆ ของเขา

นอกจากนี้ รีพับลิกันยังอยู่ในสถานะที่สามารถดำเนินการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ในฐานะพรรคเสียงข้างมากในสภาล่าง

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า เนื่องจากรีพับลิกันจะมีเสียงข้างมากเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ผู้บริหารพรรคน่าจะเจอสิ่งท้าทายในการทำงานด้วยเช่นกัน

จำนวนส.ส.ที่รีพับลิกันจะมีมากกว่าเดโมเเครตในสภาผู้เเทนอาจอยู่ในระดับเฉียดฉิวมากจนเป็นเสียงข้างมากที่ปริ่มน้ำที่สุดของการเมืองสหรัฐฯ ตั้งแต่ปีค.ศ. 2001

ความคู่คี่กันที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นว่า รีพับลิกันไม่สามารถทำตามคาดหวังก่อนหน้านี้ว่าจะทำคะเเนนขณะที่ความนิยมในตัวโจ ไบเดนอยู่ในระดับตำ่ ด้วยการกวาดที่นั่งในสภาได้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 8 พ.ย.

เควิน เเม็คคาร์ธีย์ ส.ส.รีพับลิกัน ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นประธานสภาผู้เเทนราษฎรคนต่อไปแทน ส.ส.เเนนซี เพโลซี ของเดโมเเครต เขียนข้อความลงทวิตเตอร์คืนวันพุธว่า "ชาวอเมริกันพร้อมเเล้วสำหรับทิศทางใหม่ และส.ส.รีพับลิกันก็พร้อมที่จะทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้น"

ขณะที่ เเนนซี เพโลซี ออกแถลงการณ์ คืนวันพุธเช่นกันที่ระบุว่า "สำหรับสภาชุดต่อไป ส.ส.เดโมเเครตจะยังคงเล่นบทเด่นในการสนับสนุนแผนงานของประธานาธิบดีไบเดน โดยมีความสามารถที่เเข็งเเกร่งในการสร้างความได้เปรียบ เหนือเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำของรีพับลิกัน"

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดนเเสดงความยินดีต่อเเม็คคาร์ธีย์ โดยกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะทำงานกับ ส.ส.รีพับลิกันเพื่อผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG