ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เรียกประชุมด่วน หลังวอร์ซอยืนยันขีปนาวุธรัสเซียตกในโปแลนด์


Global leaders attend a meeting, after an alleged Russian missile blast in Poland, in Bali
Global leaders attend a meeting, after an alleged Russian missile blast in Poland, in Bali

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียก “ประชุมฉุกเฉิน” ของกลุ่มจี-7 และผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ ที่อินโดนีเซีย ในช่วงเช้าวันพุธ เพื่อหารือหลังจากโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต้ ออกมายืนยันแล้วว่า ขีปนาวุธ “ที่ผลิตโดยรัสเซีย” คร่าชีวิตพลเมือง 2 คน ทางตะวันออกของโปแลนด์ ซึ่งใกล้กับพรมแดนยูเครน เมื่อวันอังคาร ตามรายงานของเอพี

ปธน.ไบเดน ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ได้รับแจ้งข่าวขีปนาวุธรัสเซียตกใส่ดินแดนโปแลนด์จากเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ และได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีโปแลนด์อันด์แชย์ ดูดา ในช่วงเช้ามืดวันพุธตามเวลาท้องถิ่นของอินโดนีเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพลเมืองที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวย้ำยืนยันถึง “การสนับสนุนจากสหรัฐฯ และความช่วยเหลือในการสอบสวนของโปแลนด์ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่” และ “ย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของสหรัฐฯ ต่อนาโต้”

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ ยืนยันว่า ขีปนาวุธที่ตกในโปแลนด์ เป็นขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย แต่ประธานาธิบดีดูดา แห่งโปแลนด์ มีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับที่มาของจรวดดังกล่าว โดยกล่าวว่า ทางการวอร์ซอ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ใครเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธนี้หรือขีปนาวุธนี้ผลิตจากที่ใด เพียงแต่บอกว่า “เป็นไปได้ที่สุด” คือเป็นอาวุธที่ผลิตจากรัสเซีย แต่ยังคงต้องรอการตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว นี่จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน ที่อาวุธของรัสเซียตกในดินแดนของประเทศสมาชิกนาโต้ ซึ่งภายใต้หลักการพื้นฐานของพันธมิตรนาโต้ ระบุว่า หากการโจมตีสมาชิกเพียงหนึ่งชาติเกิดขึ้น เท่ากับการโจมตีสมาชิกนาโต้ทั้งมวล

ขณะเดียวกัน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เรียกประชุมตัวแทนชาติสมาชิกทั้งหมดที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีแผนจะเปิดประชุมในวันพุธเพื่อรับทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG