ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนประท้วงค้านมาตรการคุมโควิด-ยอดติดเชื้อพุ่ง


2022年11月15日中国北京朝阳区一个新冠检测处的情景。(路透社)
2022年11月15日中国北京朝阳区一个新冠检测处的情景。(路透社)

ประชาชนจีนออกมาเดินขบวนประท้วงคัดค้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในค่ำคืนวันจันทร์ หลังยอดติดเชื้อพุ่งจนนำไปสู่ความกังวลเรื่องการล็อกดาวน์ทั่วเมืองอีกครั้ง

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋ ช่วงเช้าวันอังคาร เผยให้เห็นประชาชนชาวจีนในเขตไห่จู ในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของจีน เข้าทำลายแผงกั้น ปะทะกับเจ้าหน้าที่ และเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนที่วุ่นวายในค่ำคืนวันจันทร์ เพื่อคัดค้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ทั้งทางการเมืองกว่างโจวและทางการมณฑลกวางตุ้ง ยังไม่ให้ความเห็นใด ๆ เมื่อรอยเตอร์สอบถามในประเด็นดังกล่าว ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

เมืองกว่างโจว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 5,000 คนเป็นครั้งแรก จนทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีการประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมือง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนประกาศปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อหวังลดแรงกระทบในชีวิตประจำวันของประชาชน แม้ว่า รัฐบาลกลางจะยังคงปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไปก็ตาม

ทางการท้องถิ่นในหลายเมืองของจีนเริ่มลดการบังคับตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ในวันจันทร์ หลังกรุงปักกิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มข้นควบคุมการระบาดบางรายการ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้กลับทำให้เกิดความกังวลใจในหมู่ประชาชนว่า อาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายลงไป และความสับสนวุ่นวายของการบังคับใช้มาตรการเหล่านี้ในระดับท้องถิ่น

ในวันอังคาร จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ 17,772 คน เพิ่มขึ้นจากระดับ 16,072 คนในวันก่อนหน้า ในช่วงเวลาที่หลายเมืองของจีนปรับลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ก่อน เฉพาะที่กรุงปักกิ่งเมืองหลวง ยอดติดเชื้อใหม่ทำสถิติสูงสุดที่ 432 คนในวันจันทร์ ขณะที่ เมืองใหญ่อื่น ๆ รวมทั้งฉงชิ่ง และเจิ้งโจว เป็นพิกัดระบาดหนักในขณะนี้

ความเหนื่อยหน่ายกับมาตรการโควิดเป็นศูนย์

การประท้วงที่กว่างโจวในวันจันทร์ เป็นกระแสความไม่พอใจของประชาชนจีนต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ในเมืองกว่างโจว วางแผนสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อเป็นศูนย์สังเกตอาการของผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ระบุว่า “ยอดผู้ติดเชื้อในกว่างโจวสร้างคำถามว่าจะมีมาตรการล็อกดาวน์ทั่วเมือง”

ภายใต้มาตรการใหม่ของทางการจีน จะเน้นการทดสอบหาเชื้ออย่างมุ่งเป้าตรงจุด และลดภาระทางการเงินของแต่ละเมืองด้วย อย่างในวันอังคาร เมืองจ้าวหยาง เพิ่มจุดตรวจโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงใกล้กับอาคารสำนักงานและอาคารที่อยู่อาศัย และยังออกมาตรการห้ามไปเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG