ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนอาจผ่อนมาตรการควบคุมโควิด – เปิดประเทศต้นปีหน้า


FILE PHOTO: Flights of Air China are parked on the tarmac of Beijing Capital International Airport in Beijing
FILE PHOTO: Flights of Air China are parked on the tarmac of Beijing Capital International Airport in Beijing

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวจีนที่ระบุว่า อีกไม่กี่เดือนจากนี้ทางการปักกิ่งอาจเปลี่ยนมาตรการป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสอย่างมีนัยสำคัญ

รอยเตอร์อ้างข้อมูลจาก เจิ้ง กวง อดีตหัวหน้านักระบาดวิทยาที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคหรือ ซีดีซีของจีน กล่าวที่การประชุมที่มีบริษัท Citi เป็นเจ้าภาพว่าการผ่อนมาตรการโควิดอาจจะเกิดขึ้นจากนี้ โดยมีเหตุผลมาจากงานวิจัยที่จีนทำได้คืบหน้าในเรื่องยาต้านไวรัส รวมถึงวัคซีนชนิดใหม่ ๆ

ที่การประชุมนี้ซึ่งมีชื่อหัวข้อว่า “China’s Exit Strategy from Zero COVID” หัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนของบริษัทการเงิน Citi หยู เซียงหรง ถาม เจิ้ง กวง เกี่ยวกับกรอบเวลา ซึ่งเขาตอบว่า ถ้าจีนจะเปิดประเทศ ก็น่าจะเกิดหลังการประชุมสภา ซึ่งตามปกติจะมีขึ้นในต้นเดือนมีนาคม

รอยเตอร์กล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้มาจากการบันทึกเนื้อหาของการประชุมดังกล่าว แต่ทั้งนี้ Citi ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ส่วน หยู และ เจิ้ง ยังไม่ตอบกลับเมื่อถูกขอให้แสดงความคิดเห็น

แหล่งข่าวอีกสามรายที่ไม่ประสงค์จะออกนาม บอกกับรอยเตอร์ด้วยว่า จีนอาจลดจำนวนวันกักตัวของผู้เดินทางเข้าประเทศด้วย

กระทรวงต่างประเทศและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนปฏิเสธข่าวที่จะมีแผนผ่อนคลายกฎป้องกันโควิด

ทัศนะของเจิ้งช่วยเพิ่มความหวังให้กับนักลงทุน ที่ต้องการเห็นทางการจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งเคร่งครัดและมีความเฉพาะเจาะจงแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ นอกจากนั้นความเข้มงวดขอกฎต่าง ๆ ยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจจีนด้วย ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนต้องมีเงื่อนเวลาที่ชัดเจน รวมทั้งต้องคำนึงถึงการแผนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิต่อประชากร 1,400 ล้านคน

ทางการจีนมีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิดในวันเสาร์เวลา 15:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ในวันศุกร์สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนกำลังเตรียมแผน ที่จะยกเลิกมาตรการลงโทษสายการบินที่นำผู้ติดโควิดเข้าสู่จีน

ทั้งนี้ สายการบินจีนบินเที่ยวบินต่างประเทศเฉลี่ย 145 เที่ยวต่อวัน ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 21.9% จากเดือนก่อน ตามข้อมูลของ Variflight อย่างไรก็ตามจำนวนเที่ยวบินเข้าและออกจากจีน ในตอนนี้คิดเป็นเพียงแค่ 7.3% ของปี 2019 ตามข้อมูลขององค์กรข้อมูลการบินสองแห่งคือ CAPA และ OAG

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG