ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงดังได้ - รู้จักลูกเล่นใหม่ ๆ ของห้องสมุดอเมริกัน


Harris County Public Library Launches Internet Connect Campaign With 5G from T-Mobile for Business
Harris County Public Library Launches Internet Connect Campaign With 5G from T-Mobile for Business

ห้องสมุดสาธารณะในนครบอสตันมีสถานที่สำหรับให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มในธีมหนังสือ ส่วนห้องสมุดในรัฐแมรี่แลนด์มีสนามบาสเก็ตบอลอยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่ก้าว และที่เดลาแวร์มีห้องเล่นวิดีโอเกมสำหรับวัยรุ่นอีกด้วย

ทั้งนี้ บรรดาห้องสมุดสาธารณะทั่วสหรัฐฯ กำลังเปลี่ยนแปลงความหมายของการเป็นห้องสมุด คือแทนที่จะเป็นเพียงสถานที่สำหรับการอ่านหนังสือเท่านั้น แต่จะทำให้ห้องสมุดกลายเป็นศูนย์รวมของชุมชน

ลีอา โรเซลล์ (Lea Rosell) ผู้อำนวยการห้องสมุดสาธารณะลูอิสในรัฐเดลาแวร์กล่าวว่า “วันเวลาของการที่ห้องสมุดเป็นเสมือนโกดังเก็บหนังสือได้สิ้นสุดลงไปนานแล้ว” และว่า “ตอนนี้เรามีห้องที่เงียบสงบหนึ่งห้องสำหรับการอ่านหนังสือในห้องสมุดนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ กำลังเปลี่ยนแปลงไป”

ห้องสมุดลูอิสได้เปิดให้บริการในปี 2016 ซึ่งโรเซลล์กล่าวว่าอาคารที่ใหม่และมีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถดึงดูดคนกลุ่มใหม่ ๆ และให้ห้องสมุดได้มีการจัดกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือนนี้ ห้องสมุดจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือและเหตุการณ์ปัจจุบัน การฉายภาพยนตร์ เวิร์คช็อปการเขียนบทกวี และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในภาษาสเปน โรเซลล์กล่าวว่าหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับเด็ก ๆ ในปีนี้คือเมื่อศูนย์ธรรมชาตินำสัตว์เลื้อยคลานหลายชนิดมาที่ห้องสมุด

นอกจากนี้ห้องสมุดลูอิสยังมีห้องพิเศษสำหรับวัยรุ่น หรือ Teen Tech Suite ซึ่งมีหนังสือสำหรับวัยรุ่นและคนวัยผู้ใหญ่ที่อายุยังน้อย และพวกเขาสามารถใช้สิ่งต่าง ๆ เช่น เครื่องพิมพ์ 3 มิติและแว่นตาเสมือนจริงได้อีกด้วย

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ห้องสมุดหลาย ๆ แห่งในรัฐเดลาแวร์ยังมีโปรแกรมส่งหนังสือฟรีให้กับครอบครัวที่มีเด็กเล็กทุก ๆ เดือน โดยมีเป้าหมายคือการจัดหาหนังสือจำนวนมากให้เด็ก ๆ ได้อ่านในบ้านโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเอง

สำหรับในบางชุมชน ห้องสมุดเป็นที่ที่ผู้คนเข้าถึงบริการทางสังคมต่าง ๆ โรเซลล์กล่าวว่าห้องสมุดในลูอิส และห้องสมุดอื่น ๆ ทั่วรัฐสามารถ "เติมเต็มช่องว่าง" ในบริการต่าง ๆ ของชุมชนได้ เนื่องจากเดลาแวร์เป็นรัฐที่มีอัตราการเก็บภาษีที่ต่ำ ดังนั้นจึงมีศูนย์ชุมชนไม่มากนัก

มาเรีย แมคคอเลย์ (Maria McCauley) ประธานสมาคมห้องสมุดสาธารณะและผู้อำนวยการห้องสมุดสาธารณะในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์กล่าวว่า “ในตอนนี้ห้องสมุดสาธารณะได้มอบประสบการณ์มากมาย ซึ่งมักจะเป็นการเติมเต็มชีวิตของผู้คนในหลากหลายวิธี หรืออาจจะเป็นการเรียนรู้ทักษะเฉพาะ หรือการเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดหรือปัญหาที่เกิดขึ้น หรืออาจจะเป็นการเพลิดเพลินไปกับการแสดง”

"วีตั้น" ห้องสมุดสาธารณะแห่งใหม่ของรัฐแมริแลนด์เปิดให้บริการเมื่อปี 2019 โดยอยู่ติดกับศูนย์นันทนาการของชุมชน อนิต้า วาซาลโล (Anita Vasallo) ผู้อำนวยการห้องสมุดกล่าวว่าอาคารที่ใช้ร่วมกันนี้ทำให้มีผู้ใช้บริการใหม่ ๆ เช่นวัยรุ่นที่ใช้สนามบาสเก็ตบอลของศูนย์นันทนาการจะ “ก้าวเข้าไปในห้องสมุดเพื่อดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง” นอกจากนี้ยังมีพื้นที่พิเศษในห้องสมุดให้เด็ก ๆ นั่งทำการบ้านได้อีกด้วย

สมาคม American Library Association พบว่า 76% ของห้องสมุดทั่วประเทศช่วยให้ผู้ที่มาใช้บริการสามารถใช้โปรแกรมและบริการต่าง ๆ ของรัฐบาลได้ และช่วยให้ผู้คนได้สมัครงานราว 73%

วาซาลโล กล่าวว่า “เราต้องการให้ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางของชุมชนอย่างแท้จริง”

ทั้งห้องสมุดวีตั้นและลูอิส มีร้านหนังสือที่ผู้ใช้บริการสามารถซื้อหนังสือใหม่และหนังสือที่ใช้แล้ว ซึ่งมักจะมาจากคอลเล็กชันของห้องสมุด และเงินที่ได้ก็จะถูกนำกลับไปใช้ในการปรับปรุงห้องสมุด

นอกจากนี้แล้วห้องสมุดวีตั้งยังมีคาเฟ่ ส่วนห้องสมุดสาธารณะเก่าแก่ของบอสตันมีร้านน้ำชาและบาร์พร้อมเครื่องดื่ม เช่น “Tequila Mockingbird” และ “Of Milk and Men”

วาซาลโลกล่าวส่งท้ายว่า "ห้องสมุดไม่ควรเป็นเพียงสถานที่เงียบ ๆ สำหรับทำงานวิจัยและใช้ความคิดเท่านั้น แต่ควรเป็นสถานที่ที่มีชีวิตชีวาและมีเสียงดังได้”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG