ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ลูลา' ทวงคืนเก้าอี้ปธน.บราซิลสำเร็จ ในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์


Brazil Elections Lula
Brazil Elections Lula

อดีตประธานาธิบดีบราซิล หลุยส์ อินาซิโอ "ลูลา" ดา ซิลวา ชนะการเลือกตั้งและขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศอีกครั้งหนึ่ง

นักการเมืองแนวทางเอียงซ้ายผู้นี้ชนะผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งมีแนวทางขวาจัด ด้วยคะเเนน 50.9% ต่อ 49.1% ตามรายงานของเอพีที่อ้างคะเเนนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งบราซิล

“วันนี้ ผู้ชนะเเต่เพียงผู้เดียวคือประชาชนชาวบราซิล” ดา ซิลวากล่าวในคืนวันอาทิตย์ จากโรงเเรมในเซาเปาโล “มันเป็นชัยชนะของการเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตย”

ครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งที่ผู้ชนะและผู้แพ้ มีคะเเนนใกล้เคียงกันที่สุดตั้งแต่บราซิลกลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตยในปีค.ศ. 1985 และเป็นครั้งเเรกที่เจ้าของตำแหน่งไม่สามารถรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองได้ติดต่อกัน

ดา ซิลวา เคยถูกจำคุกในข้อหาคอร์รัปชั่น จึงไม่สามารถลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีได้ในการเลือกตั้งปี ค.ศ. 2018 ซึ่ง โบลโซนาโรเป็นผู้ชนะ

ในช่วงการดำรงตำแหน่งของโบลโซนาโร เขาปลุกกระเเสอนุรักษ์นิยม และแสดงความมุ่งมั่นที่จะปกป้องค่านิยมตามประเพณีคริสเตียน

BRASIL-ELECCIONES-DEBATE
BRASIL-ELECCIONES-DEBATE

เขาเคยกล่าวว่า หาก ดา ซิลวาชนะ จะมีการปูทางสู่ระบอบคอมมิวนิสต์ รวมทั้งจะมีการทำให้ยาเสพติดถูกกฎหมาย และจะมีการอนุญาตทำแท้งเสรี ตลอดจนการกลั่นเเกล้งกลุ่มศาสนาคริสต์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่โบลโซนาโรกล่าวมาไม่เคยเกิดขึ้น ในช่วงที่ดา ซิลวาบริหารประเทศช่วงปีค.ศ. 2003 ถึง 2010

ดา ซิลวาให้คำมั่นว่า จะร่วมทำงานกับนักการเมืองสายกลางและสายอนุรักษ์นิยมบางคน อย่างไรก็ตามเขาเผชิญสิ่งท้าทายสำคัญจากสังคมที่เกิดการเเบ่งขั้วทางการเมืองรุนเเรง เขาสัญญาด้วยว่า จะนำพาเศรษฐกิจ บราซิลให้รุ่งเรืองอีกครั้งเช่นเดียวกับในช่วงที่เขาเป็นประธานาธิบดีครั้งที่เเล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG