ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฮกเกอร์เจาะระบบสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน กดดันปล่อยนักโทษการเมือง


Suspected Hackers Impersonated
Suspected Hackers Impersonated

กลุ่มแฮกเกอร์เจาะล้วงเครือข่ายของสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน (Iran's Atomic Energy Organization) เรียกร้องให้รัฐบาลเตหะราน ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกจับระหว่างการประท้วงทั่วประเทศ

ทางสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน ระบุในวันอาทิตย์ว่า กลุ่มแฮกเกอร์เข้าถึงระบบเครือข่ายสำรองและเข้าถึงระบบอีเมลขององค์กรได้ และว่าเนื้อหาที่เหล่าแฮกเกอร์เข้าถึงนั้นเป็น “อีเมลโต้ตอบรายวันและมีข้อมูลเชิงเทคนิคอยู่”

แถลงการณ์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน มีขึ้นหลังจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตนเองว่า Black Reward แสดงความรับผิดชอบต่อการเจาะล้วงเครือข่ายของหน่วยงานนี้ และเผยภาพของโรงงานนิวเคลียร์พร้อมกับข้อมูลอย่างน้อย 50 กิกะไบต์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูอิหร่าน นอกจากนี้ ทาง Black Reward ยังเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวและสลิปเงินเดือนของวิศวกรและพนักงานในหน่วยงานนี้ด้วย

แฮกเกอร์ Black Reward เรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ถูกจับกุมระหว่างการประท้วงทั่วประเทศนี้ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อกลางเดือนกันยายน หลังจาก มาห์ซา อะมินี วัย 22 ปีถูกตำรวจศีลธรรมอิหร่านจับกุมตัวในข้อหาสวมผ้าคลุมผมไม่เรียบร้อย ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รัฐบาลอิหร่านอ้างว่า อะมินี มีอาการของโรคหัวใจและไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จึงเสียชีวิต แต่ครอบครัวของเธอยืนยันว่า เธอไม่มีประวัติอาการป่วยเกี่ยวกับหัวใจ และร่างของเธอมีรอยช้ำและร่องรอยของการถูกทุบตีด้วย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG