ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเขียนดัง ‘ซัลมาน รัชดี’ สูญเสียการมองเห็นหลังเหตุลอบทำร้ายในนิวยอร์ก


FILE - Author Salman Rushdie appears at a signing for his book "Home" in London on June 6, 2017
FILE - Author Salman Rushdie appears at a signing for his book "Home" in London on June 6, 2017

ซัลมาน รัชดี นักเขียนเชื้อสายอินเดีย ในวัย 75 ปี ผู้ถูกลอบทำร้ายก่อนการขึ้นบรรยายบนเวทีในนิวยอร์ก เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ต้องสูญเสียการมองเห็นและไม่สามารถใช้งานมือได้ข้างหนึ่ง หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ตามรายงานของรอยเตอร์

แอนดรูว์ ไวลีย์ ตัวแทนนักเขียนชื่อดังรายนี้ ระบุว่า บาดแผลจากเหตุโจมตีนั้นรุนแรงมาก รัชดีสูญเสียการมองเห็นไปข้างหนึ่ง และว่า “เขา (รัชดี) มีบาดแผลที่คอ 3 จุด มือข้างหนึ่งของเขาไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเส้นประสาทที่แขนถูกตัดขาดจากเหตุลอบทำร้ายนี้ และยังมีบาดแผลที่หน้าอกและลำตัวอีก 15 จุดด้วย”

ไวลีย์ ปฏิเสธที่จะยืนยันข่าวที่ว่า รัชดีต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 2 เดือน หลังจากชายผู้ก่อเหตุวัย 24 ปี รุดไปหารัชดี ก่อนจะชกหรือแทงเข้าที่คอของรัชดีราว 10-15 ครั้ง ในช่วงจังหวะที่เขาได้รับการแนะนำตัวก่อนการขึ้นบรรยายบนเวทีที่มีผู้ฟัง 2,500 คนในรัฐนิวยอร์กเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา

ซัลมาน รัชดี โด่งดังจากผลงาน Midnight’s Children ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Booker Prize แต่ผลงานที่เป็นประเด็นมากที่สุด คือ The Satanic Verses จากผลงานนี้ทำให้ชาวมุสลิมจำนวนมากมองว่าเป็นการดูหมิ่น และนำไปสู่การประท้วงไปทั่วโลก และนักเขียนรายนี้ถูกห้ามเดินทางเข้าอิหร่าน

รัชดี เผชิญกับคำข่มขู่ฆ่าและเคยถูกตั้งค่าหัวถึง 3 ล้านดอลลาร์เพื่อปลิดชีพเขาด้วย เป็นเหตุให้เขาต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลอังกฤษ โดยมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธคุ้มกันตลอดเวลา รัชดีกลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างระมัดระวังหลังจากหายไปนานถึง 9 ปี ซึ่งเขายังคงเคลื่อนไหวและแสดงทัศนะเรื่องลัทธิสุดโต่งทางศาสนา ก่อนเกิดเหตุลอบทำร้ายครั้งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG