ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเขียนชื่อดัง ‘ซัลมาน รัชดี’ ถูกลอบทำร้ายในนิวยอร์ก


FILE PHOTO: British author Salman Rushdie listens during an interview with Reuters in London
FILE PHOTO: British author Salman Rushdie listens during an interview with Reuters in London

ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานที่ทำให้เขาต้องหลบซ่อนตัวเองไปหลายปี หลังการขู่ฆ่าโดยชาวอิหร่านในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1980 ถูกลอบทำร้ายเมื่อวันศุกร์ ระหว่างที่จะขึ้นบรรยายในชั้นเรียน ที่นิวยอร์ก ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ชายผู้ก่อเหตุรุดไปหารัชดี กลางเวทีของสถาบัน Chautauqua Institution ในรัฐนิวยอร์ก ก่อนจะชกหรือแทงเข้าที่คอของรัชดีราว 10-15 ครั้ง ในช่วงจังหวะที่เขาได้รับการแนะนำตัวก่อนการขึ้นบรรยายบนเวทีที่มีผู้ฟัง 2,500 คน รัชดี นักเขียนเชื้อสายอินเดีย ในวัย 75 ปี ถูกผลักหรือร่วงลงมากับพื้น ขณะที่ชายผู้ก่อเหตุถูกจับกุมเอาไว้ได้

ราบบี ชาร์ลส ซาเวเนอร์ หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เหตุโจมตีเกิดขึ้นเพียง 20 วินาทีเท่านั้น และผู้คนราว 2,500 ชีวิตต่างตกใจ และพยายามวิ่งหนีออกมาจากอาคารดังกล่าว ส่วนเคทลีน โจนส์ ผู้เข้าฟังบรรยายอีกคน กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุสวมชุดสีดำและหน้ากากสีดำ

ตำรวจท้องถิ่น รายงานว่า รัชดีถูกแทงเข้าที่คอ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน และผู้ดำเนินการบรรยายบนเวทีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แคธี โฮคูล กล่าวว่า รัชดียังมีชีวิตอยู่และได้รับการดูแลที่จำเป็นแล้ว

ซัลมาน รัชดี โด่งดังจากผลงาน Midnight’s Children ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Booker Prize เมื่อปี ค.ศ. 1981 แต่ผลงานที่เป็นประเด็นมากที่สุด คือ The Satanic Verses ในปี ค.ศ. 1988 จากผลงานนี้ทำให้ชาวมุสลิมจำนวนมากมองว่าเป็นการดูหมิ่น และนำไปสู่การประท้วงไปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเหตุจลาจลที่คร่า 12 ชีวิตในนครมุมไบในช่วงเวลานั้น และนักเขียนรายนี้ถูกห้ามเดินทางเข้าอิหร่าน

นอกจากผลงานการเขียนแล้ว รัชดี ยังเป็นกระบอกเสียงผู้ผลักดันเรื่องการแสดงออกอย่างเสรี และเคยเป็นอดีตประธานองค์กรเสรีภาพสื่อ PEN America ด้วย เขายังคงภาคภูมิใจในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออก โดยเขาเคยขึ้นกล่าวที่นิวยอร์กเมื่อปี ค.ศ. 2012 ว่า “การก่อการร้ายคือศิลปะของความกลัว และหนทางในการเอาชนะมัน คือการเลือกที่จะไม่กลัว”

รัชดี เผชิญกับคำข่มขู่ฆ่าและเคยถูกตั้งค่าหัวถึง 3 ล้านดอลลาร์เพื่อปลิดชีพเขาด้วย เป็นเหตุให้เขาต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลอังกฤษ โดยมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธคุ้มกันตลอดเวลา รัชดีกลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอย่างระมัดระวังหลังจากหายไปนานถึง 9 ปี ซึ่งเขายังคงเคลื่อนไหวและแสดงทัศนะเรื่องลัทธิสุดโต่งทางศาสนา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG