ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อรัสเซียแพร่ภาพประชาชนอพยพออกจากจากเคอร์ซอน


Russia Ukraine Occupied Territories
Russia Ukraine Occupied Territories

สื่อของทางการรัสเซียเผยเเพร่ภาพประชาชนจำนวนมากอพอพออกจากเมืองเคอร์ซอน ซึ่งอยู่ในเขตปกครองในยูเครนภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ตามรายงานของเอพี

ทางการรัสเซียกล่าวว่าการเคลื่อนย้ายประชาชนยูเครน ออกจากพื้นที่ไปยังประเทศรัสเซียขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่เอพีรายงานว่าในหลายกรณีเส้นทางเดียวที่เป็นทางเลือกของพวกเขาคือการเข้าไปในรัสเซีย

และมีรายงานว่า ระหว่างสงคราม ประชาชนถูกบังคับให้อพยพออกจากบ้านเรือนของตน นอกจากนี้รายงานเชิงสืบสวนสอบสวนของเอพีพบว่าเด็กยูเครนหลายพันคนถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียนำไปให้คนรัสเซียเลี้ยง

ในเคอร์ซอน ทางการรัสเซียกระตุ้นความกลัวเกี่ยวการการโจมตีที่จะเกิดขึ้น โดยดูเหมือนว่าต้องการโน้มน้าวให้ประชาชนอพยพ

ผู้สื่อข่าวเอพีติดต่อไปยังชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งเขาบรรยายว่าเห็นขบวนรถของกองทัพออกจากเมืองเคอร์ซอน และมีคนหลายพันคนเข้าเเถวรอขึ้นเรือและรถขนส่ง

“ดูเหมือนว่าเป็นการอพยพอย่างตื่นตระหนก มากกว่ามีการจัดการอย่างเป็นระบบ” ชายผู้นี้ที่ใช้ชื่อว่าคอนสเเตนตินกล่าว

เอพีไม่เปิดเผยนามสกุลของเขาเพื่อความปลอดภัยของเเหล่งข่าว

“ผู้คนกลัวจากการที่มีคนพูดถึงระเบิด การปิดทางเข้าออกเมืองและการโจมตีด้วยขีปนาวุธ”คอนสเเตนตินกล่าว

แอนดรีย์​ เยอร์มัค หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การอพยพเป็น “โชว์เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ” และตำหนิกลยุทธของรัสเซียที่อ้างว่ากองทัพยูเครนอาจจะโจมตีเมืองเคอร์ซอน

เมืองเคอร์ซอนอยู่ในเขตเคอร์ซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่เขตปกครองที่รัสเซียเข้าผนวกเป็นของตนอย่างผิดกฎหมาย นำมาซึ่งการประณามและการไม่ยอมรับอย่างถ้วนหน้าจากโลกตะวันตก

ZELENSKYY-LIBRO
ZELENSKYY-LIBRO

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์​เซเลนสกี้ ทวีตว่า เกือบหนึ่งในสามของสถานที่ผลิตไฟฟ้าของประเทศถูกทำลายตั้งเเต่วันที่ 10 ตุลาคม ทำให้เกิด “ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่”

เขาเรียกร้องให้ชาวยูเครนพยายามช่วยกันประหยัดไฟฟ้า

ประเทศตะวันตกให้คำมั่นว่าจะส่งระบบป้องกันทางอากาศให้ยูเครน ขณะที่เริ่มมีการใช้ระบบต้านการโจมตีทางอากาศชุดใหม่จากเยอรมนีเเล้ว

ในส่วนต่าง ๆ ของยูเครน การโจมตีโดยรัสเซียทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อยหกคนและบาดเจ็บ 16 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลของสำนักประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันพุธ

สำนักประธานาธิบดียูเครน กล่าวด้วยว่ากองกำลังรัสเซีย ใช้อาวุธหลายชนิดเช่น โดรน จรวดและปืนใหญ่โจมตีเขตเเดนทางตะวันออกเฉียงใต้แปดเขต โดยพุ่งเป้าไปที่เเหล่งพลังงาน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG