ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินประกาศ 'กฎอัยการศึก' เหนือ 4 เขตปกครองในยูเครน


Russia Putin
Russia Putin

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียประกาศกฎอัยการศึกวันพุธใน 4 เขตการปกครองในยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียผนวกเข้าเป็นของตน ซึ่งได้เเก่ดอเเนตสก์ เคอร์ซอน ลูฮันสก์และซาปอริห์เชีย

การประกาศกฎอัยการศึกเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับหัวหน้าเขตปกครองเหล่านั้นในการบริหารราชการฉุกเฉิน โดยสั่งให้มีการจัดตั้งกองกำลังป้องกันดินเเดนในเขตปกครองทั้ง 4

ประธานาธิบดีปูตินไม่ได้ให้รายละเอียดในคำประกาศนี้ ถึงระเบียบต่าง ๆ ภายใต้กฎอัยการศึก ตามรายงานของเอพี

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายมีเวลา 3 วันในการส่งร่างการดำเนินการ

"เราดำเนินการเพื่อหาทางออกให้กับงานขนาดใหญ่ที่ยุ่งยากมาก ในการสร้างความมั่นใจเรื่องความมั่นคง ปลอดภัยและการปกป้องประชาชน" ประธานาธิบดีปูตินกล่าวในคำแถลงที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ เมื่อเริ่มการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย

"ผู้ที่อยู่ด่านหน้า หรือที่กำลังอยู่ในช่วงฝึกที่ศูนย์ฝึกยิง ควรรับรู้ได้ถึงการสนับสนุนของเรา และต้องรู้ว่า ประเทศอันกว้างใหญ่ ยิ่งใหญ่และเป็นปึกแผ่นของเราหนุนหลังพวกเขาอยู่" ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียยังได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐในการต่อสู้ในยูเครน ที่เขายังคงเรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

เขาส่งสัญญาณด้วยว่ามาตรการที่จะเกิดขึ้นจากกฎอัยการศึกใน 4 เขตดังกล่าว อาจนำมาใช้ต่อประชาชนที่อยู่ในรัสเซียด้วย

โฆษกทำเนียบเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟกล่าวว่า คำสั่งของประธานาธิบดีปูตินไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปิดพรมแดนรัสเซียในอนาคต ตามข้อมูลของสื่อทางการรัสเซีย อาร์ไอเอ-โนโวสติ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG