ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำทั่วโลกร่วมไว้อาลัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต


BRITAIN-ROYALS/QUEEN
BRITAIN-ROYALS/QUEEN

ผู้นำจากทั่วโลกต่างไว้อาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ผู้เสด็จสวรรคตในวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน ค.ศ. 2022 พระชนมายุ 96 พรรษา ที่ตำหนักพระราชวังบัลมอรัล สกอตแลนด์

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ ทรงมีแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีว่า "การเสด็จสวรรคตของพระมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ คือช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกอย่างที่สุดสำหรับข้าพเจ้าและสมาชิกของราชวงศ์ทุกพระองค์"

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสว่า "ประชาชนทั่วประเทศต่างรับรู้อย่างลึกซึ้งถึงความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ รวมถึงขอบเขตดินแดนในเครือจักรภพ และผู้คนทั่วโลกเหลือคณานับ"

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์นี้ และเป็นผู้นำประเทศคนสุดท้ายที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธก่อนสวรรคต กล่าวว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นรากฐากที่แข็งแกร่งของอังกฤษยุคใหม่ ประเทศของเราเติบโตและเบ่งบานภายใต้การครองราชย์ของพระองค์ อังกฤษกลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่จนทุกวันนี้เพราะพระองค์"

"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมอบความมั่นคงและความเข้มแข็งที่เราต้องการ ทรงเป็นจิตวิญญาณของสหราชอาณาจักร ทรงเป็นกษัตริยาที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ลิซ ทรัสส์ กล่าวด้วยว่า "พระองค์ทรงปฏิบัติราชกรณียกิจตลอดพระชนม์ชีพยาวนานกว่าที่ผู้คนส่วนใหญ่ได้เคยจดจำพระองค์ และทรงเป็นที่รักและเคารพยิ่งของประชาชนอังกฤษและผู้คนทั่วโลก"

นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ กล่าวไว้อาลัยในฐานะตัวแทนของประชาชนสกอตแลนด์ซึ่งเป็นหนึ่งในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวว่า "การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือช่วงเวลาที่เศร้าโศกสำหรับอังกฤษ เครือจักรภพ และทั่วโลก"

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ กล่าวว่า "ในฐานะที่ทรงเป็นประมุขที่มีพระชนมายุยืนยาวที่สุดและครองราชย์ยาวนานที่สุดของอังกฤษ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นที่ชื่นชมของผู้คนทั่วโลก พระองค์ทรงยืนหยัดผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมากมายหลานทศวรรษ รวมทั้งการปลดปล่อยอาณานิคมในแอฟริกาและเอเชีย ตลอดจนการวิวัฒน์ของเครือจักรภพ"

"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นมิตรที่ดีของสหประชาชาติ และทรงเสด็จเยือนสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สองครั้งในช่วงเวลาห่างกันนานกว่า 50 ปี ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการกุศลและโครงการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงพระดำรัสที่มีต่อบรรดาผู้ร่วมประชุมด้านสภาพถูมิอากาศโลก COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ด้วย"

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า "เราจะจดจำสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะผู้นำที่แข็งแกร่งในยุคสมัยของเรา พระองค์ทรงเป็นประมุขที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับประเทศและประชาชนของพระองค์... ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อสมาชิกราชวงศ์และประชาชนอังกฤษต่อการสูญเสียครั้งนี้"

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสมาชิกราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ที่สูญเสียพระมารดาและพระอัยยิกา และว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงเป็นที่รักและเคารพยิ่ง การครองราชย์ของพระองค์ตลอด 70 ปี คือข้อพิสูจน์ถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์

แอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า "ชาวออสเตรเลียขอแสดงเสียใจกับประชาชนอังกฤษต่อความเศร้าโศกในวันนี้ และทราบดีถึงความรู้สึกของพวกเขาที่สูญเสียสิ่งสำคัญในการรวมชาติไว้ด้วยกัน" และว่า "ดังที่สมเด็จพระราชินีนาถได้เคยตรัสไว้ว่า 'ความเศร้าเสียใจนั้นคือราคาที่เราต้องจ่ายสำหรับความรัก' "

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะประมุขที่ปกครองแคนาดามายาวนานที่สุด โดยกล่าวว่า "พระองค์ทรงอยู่ในชีวิตของพวกเรา และการปฏิบัติราชกรณียกิจของพระองค์เพื่อชาวแคนาดาจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศตลอดไป"

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ตรัสว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนอังกฤษ ซึ่งเนเธอร์แลนด์รู้สึกได้ถึงความผูกพันที่มีต่ออังกฤษและสมาชิกราชวงศ์ และขอร่วมแบ่งปันความเศร้าโศกในครั้งนี้"

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน ตรัสว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติราชกรณียกิจเพื่อประเทศและเครือจักรภพ ทรงเข้าร่วมในภารกิจเพื่อประเทศอังกฤษและประชาคมโลกอย่างต่อเนื่อง ทรงเป็นมิตรที่ดีต่อราชวงศ์สวีเดนและทรงมีประวัติศาสตร์ยาวนานร่วมกัน"

ไมเคิล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ กล่าวแสดงความเสียใจในฐานะผู้แทนรัฐบาลและประชาชนไอร์แลนด์ และว่า "การเสด็จเยือนไอร์แลนด์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปีค.ศ.2011 คือก้าวสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองประเทศเพื่อบ้านให้เป็นปกติอีกครั้ง ถือเป็นการเสด็จเยือนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเนื่องจากพระดำรัสพระองค์"

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และแสดงความเสียใจนี้ไปยังสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ สหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ต่อการสูญเสียที่มิอาจทดแทนได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG