ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตผู้นำมาเลฯ ‘มหาธีร์’ ทวีตปมสงครามยูเครน ระหว่างรักษาตัวช่วงติดโควิด-19


Mahatir Mohammad
Mahatir Mohammad

มหาธีร์ โมฮาหมัด ผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย ทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวรากฐานทางประวัติศาสตร์ของสงครามรัสเซียในยูเครน ส่งสัญญาณด้านสุขภาพของอดีตผู้นำมาเลเซียรายนี้ ที่อยู่ระหว่างการเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังพบติดเชื้อโควิด-19 ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

มหาธีร์ โมฮาหมัด ในวัย 97 ปี ระดมทวีตนับสิบ กล่าวหานาโตว่าเป็นฝ่ายยั่วยุรัสเซียให้เข้าสู่การโจมตียูเครน และว่าความขัดแย้งนี้มีปมมาจากสงครามเย็นระหว่างรัสเซียและมหาอำนาจชาติตะวันตก

ก่อนที่อดีตผู้นำมาเลเซียรายนี้จะเข้าโรงพยาบาลในสัปดาห์นี้ เขาได้ใช้บทสัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติในการต่อต้านนาโต้ที่ผลักดันยูเครนให้ต่อสู้กับรัสเซีย และวิจารณ์สหรัฐฯ ที่แสดงความเป็นปฏิปักษ์กับจีน ด้วยการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซี

อดีตนายกฯ มาเลเซียสองสมัย ที่เป็นที่รู้จักมายาวนานในฐานะผู้วิจารณ์ชาติตะวันตก ทวีตข้อความด้วยว่า สงครามในยูเครน คือ “กลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมของยุโรป นั่นคือ การก่อสงครามตัวแทน” และ “การยั่วยุนี้ได้ยกระดับมายังตะวันออกไกลแล้วในขณะนี้”

มหาธีร์ โมฮาหมัด อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่สถาบันโรคหัวใจแห่งชาติมาเลเซีย เมื่อวันพุธ แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับภาวะสุขภาพของเขาเลยนับแต่นั้น เขาผ่านการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจมาหลายครั้งในอดีต เผชิญกับภาวะหัวใจวายมาแล้วสามครั้ง และเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดที่สถาบันโรคหัวใจนี้มาเมื่อต้นปีด้วย

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก
XS
SM
MD
LG