ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตปธน. 'ราชปักษะ' จะกลับศรีลังกาสัปดาห์หน้า - สื่อท้องถิ่นรายงาน


SRI LANKA-RAJAPAKSA
SRI LANKA-RAJAPAKSA

อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกา ซึ่งอยู่ในไทยขณะนี้ จะเดินทางกลับประเทศตนในสัปดาห์หน้า ตามรายงานของรอยเตอร์ ที่อ้างข่าวของสื่อท้องถิ่น Newsfirst ของศรีลังกา

Newsfirst รายงานว่า อุดะยังคา วีระตุงคะ อดีตทูตศรีลังกาประจำรัสเซีย ซึ่งเป็นญาติของราชปักษะ กล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีผู้นี้จะกลับศรีลังกาวันที่ 24 สิงหาคม

ราชปักษะอยู่ที่ประเทศไทยมาเกือบหนึ่งสัปดาห์เพื่อพำนักเป็นการชั่วคราว เขาเดินทางเข้าไทยด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากสิงคโปร์มาลงจอดที่สนามบินดอนเมืองในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่เเล้ว

อดีตผู้นำศรีลังกาหลบหนีออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ก่อนจะยื่นใบลาออกในเวลาต่อมา หลังเกิดเหตุจลาจลเป็นวงกว้างทั่วประเทศเนื่องจากประชาชนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลในการจัดการกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษของประเทศ และเกิดเหตุผู้ประท้วงนับพันคนบุกเข้าไปในทำเนียบที่พักและสำนักงานประธานาธิบดี

เขาออกจากประเทศด้วยเครื่องบินทหารมายังประเทศมัลดีฟส์ จากนั้นเดินทางไปสิงคโปร์ และอยู่ที่นั่นหลายสัปดาห์ จนกระทั่งขึ้นเครื่องบินมายังที่ไทย

ก่อนหน้านี้ ทางการไทยกล่าวว่า อดีตปธน.ราชปักษะไม่มีความตั้งใจจะขอลี้ภัยทางการเมืองและจะมาพำนักอยู่เป็นการชั่วคราวเท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG