ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริการออนไลน์จะไปต่อหลังโควิดระบาด?


Woman exercises at home using an online class. (AP File Photo)
Woman exercises at home using an online class. (AP File Photo)

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ผลักดันให้เกิดธุรกิจออนไลน์มากมาย แต่มุมมองของชาวอเมริกันจะเปลี่ยนไปอย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจเหล่านี้?

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเมื่อไม่นานมานี้ชี้ให้เห็นว่า มีชาวอเมริกันบางส่วนที่มีแนวโน้มที่จะใช้บริการออนไลน์ที่มีขึ้นในช่วงที่มีข้อจำกัดต่าง ๆ เกี่ยวกับโควิด-19 ต่อไป

ในปี ค.ศ. 2020 กิจวัตรประจำวันจำนวนมากของผู้คนคือการเข้าสู่โลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนและการทำงาน นอกจากนี้ บริการส่งอาหาร กิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ การทำงานทางไกล และการพบแพทย์ออนไลน์ กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

แม้ว่าการให้บริการหลาย ๆ อย่างจะถูกสร้างขึ้น เปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ หรือได้รับความนิยมในช่วงการระบาดใหญ่ แต่บริการบางอย่าง เช่น การซื้อของออนไลน์และการประชุมทางวิดีโอนั้น มีใช้กันอย่างแพร่หลายก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดแล้ว

One of the most popular video calling services for people working remotely is Zoom Cloud Meeting, which has many good features for both education and business. (Photo: Zoom)
One of the most popular video calling services for people working remotely is Zoom Cloud Meeting, which has many good features for both education and business. (Photo: Zoom)

นักวิจัยของ Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research ต้องการศึกษาว่าบริการออนไลน์ใหม่ ๆ เหล่านั้นจะยังคงเป็นที่นิยมอยู่ต่อไปหรือไม่หลังจากที่การระบาดใหญ่สิ้นสุดลง

ผลการศึกษาพบว่าชาวอเมริกันจำนวนน้อยกว่าหนึ่งในสามกล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะใช้บริการออนไลน์ใหม่ ๆ อย่างน้อยก็เป็นครั้งเป็นคราว

เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่า ตนคงไม่เข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์หรือกิจกรรมเสมือนจริงหรือรับการดูแลสุขภาพเสมือนจริง

นอกจากนี้ มีชาวอเมริกันจำนวนมากที่บอกว่า พวกเขาคงจะไม่ใช้บริการจัดส่งอาหารหรือรับสินค้าหลังจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสิ้นสุดลงแล้ว และเกือบครึ่งของผู้เข้าร่วมการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ทางเลือกเสมือนจริงในเรื่องของการพบแพทย์ กิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน การออกกำลังกาย หรือบริการทางศาสนา ดำเนินการต่อไปหลังการระบาดใหญ่

How coronavirus is moving global life online
How coronavirus is moving global life online

ดอนน่า ฮอฟฟ์แมน (Donna Hoffman) ผู้อำนวยการศูนย์ Center for Connected Consumer at George Washington School of Business กล่าวว่า “เราคงจะมีอนาคตแบบลูกผสม แทนที่จะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง” และว่า หลาย ๆ คนพบว่ามีความสะดวกสบายในทางเลือกเสมือนจริงเหล่านี้ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล

เธอกล่าวต่อไปอีกว่า แม้ว่าทางเลือกเสมือนจริงจำนวนมากอาจจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านสุขภาพเสมอไป แต่เป็นเพราะทางเลือกเหล่านี้มีความง่ายกว่าเท่านั้นเอง

คอร์นีเลียส แฮร์สตัน (Cornelius Hairston) คุณพ่อวัย 40 ปี ซึ่งมีภรรยาเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าเล่าว่า ครอบครัวของเขาใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากตลอดช่วงการระบาดใหญ่ โดยจะออกนอกบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น

เขากล่าวอีกว่าลูกชายฝาแฝดวัย 4 ขวบของเขาเรียกได้ว่าเป็น “Covid Babies” เลยทีเดียว ลูก ๆ ของเขาไม่เคยได้เข้าร้านขายอาหาร เพราะทางครอบครัวจะใช้บริการจัดส่งเพื่อหลีกเลี่ยงการไปที่ร้านค้า แต่ในอนาคตเขาคาดว่าจะยังคงใช้บริการจัดส่งบ้าง “เป็นครั้งคราว”

ทั้งนี้ หลาย ๆ คนบอกว่าบริการส่งอาหารหรือรับอาหารบางอย่างไม่ดีเท่ากับการไปซื้อด้วยตนเอง

ทางด้านแองจี้ โลว์ (Angie Lowe) หญิงวัย 48 ปีจากรัฐอิลลินอยส์ สะดวกที่จะพบแพทย์ออนไลน์ หรือ telemedicine โดยการพบแพทย์ออนไลน์ครั้งแรกของเธอคือในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ เธอสามารถพูดคุยกับแพทย์โดยไม่ต้องขาดงานและไม่ต้องขับรถไปพบแพทย์อีกด้วย

โลว์บอกว่าเธอและสามีกลับไปทำสิ่งต่าง ๆ ในที่สาธารณะมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว แต่เธอยังคงพบแพทย์แบบ telemedicine อยู่

VeeMed Telemedicine
VeeMed Telemedicine

คาเรน สจ๊วร์ต (Karen Stewart) วัย 63 ปีเข้าใจถึงประโยชน์ของวีดีโอคอล และเธอยังพบแพทย์บางคนทางออนไลน์ด้วย ถึงแม้ว่าเธอจะชอบที่ไม่ต้องขับรถไปหาหมอ แต่การที่ต้องพบแพทย์ออนไลน์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดนั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะอาจมีบางสิ่งบางอย่างที่แพทย์ไม่สามารถมองเห็นได้ผ่านกล้องวีดีโอ

อลิเชีย เบน (Alycia Bayne) นักวิจัยที่ NORC กล่าวว่า การระบาดใหญ่ครั้งนี้ได้เปิดโอกาสในการสร้างสมดุลระหว่างการให้บริการแบบเจอตัวและแบบเสมือนจริง สำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ

เบนกล่าวอีกว่าการพบแพทย์ออนไลน์อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องการเดินทาง ผู้ที่ไม่ได้อยู่ใกล้ศูนย์การแพทย์ หรือผู้ที่อยู่ตัวคนเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเทคโนโลยีก็มีขีดจำกัด ความยุ่งยากในการใช้เทคโนโลยีอาจเป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่าเหตุใดผลการสำรวจความคิดเห็นของสาธารณชนจึงพบว่า ผู้สูงอายุมักไม่ค่อยใช้บริการออนไลน์ต่อไปหลังการระบาดใหญ่สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม การศึกษาของ AP-NORC ยังพบอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันของผู้ใหญ่ในทุกช่วงอายุที่บอกว่าทางเลือกเสมือนจริงควรดำเนินต่อไปหลังการระบาดใหญ่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG