ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียหนุนจีน-กล่าวหาอเมริกายั่วยุ กรณีเพโลซีเยือนไต้หวัน


Russian President Vladimir Putin attends the forum of the Agency for Strategic Initiatives via videoconference in Moscow, July 20, 2022.
Russian President Vladimir Putin attends the forum of the Agency for Strategic Initiatives via videoconference in Moscow, July 20, 2022.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียออกมากล่าวสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ จากกรณีที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลกรุงวอชิงตันกับปักกิ่ง

โฆษกเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า "ทุกอย่างเกี่ยวกับการเยือนเอเชียและไต้หวันครั้งนี้ คือการจงใจยั่วยุ" และจะยิ่งทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่การเผชิญหน้ากับจีนมากยิ่งขึ้น

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวว่า "การเยือนไต้หวันคือความพยายามของกรุงวอชิงตันที่ต้องการยั่วยุเพื่อกดดันจีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของรัสเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" และว่า "รัสเซียขอยืนยันตามหลักการ 'จีนเดียว' และขอต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวันทุกรูปแบบ"

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนได้ส่งคำเตือนอย่างต่อเนื่องไปยังสหรัฐฯ เพื่อให้ ส.ส.เพโลซี หลีกเลี่ยงการเยือนไต้หวันซึ่งจีนกล่าวอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวเตือนประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ระหว่างการหารือทางวิดีโอออนไลน์ โดยระบุว่า "สหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ" จากการเยือนไต้หวันของผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันในวันอังคาร โดยแหล่งข่าวใกล้ชิด ส.ส.เพโลซี เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ จะพบหารือกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน ในวันพุธนี้ นอกจากนั้นยังมีกำหนดพบปะกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวของไต้หวันผู้วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย

XS
SM
MD
LG