ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาต่างชาติเปิดตัวเครือข่ายสร้างอาชีพในอเมริกา


Diana Vicezar started Mapis, a career and internship website for international students. She attends Pitzer College in California.
Diana Vicezar started Mapis, a career and internship website for international students. She attends Pitzer College in California.

ไดอาน่า วีเซซาร์ (Diana Vicezar) นักศึกษาปีสามที่ Pitzer College ในเมืองแคลร์มอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จากประเทศปารากวัย เปิดตัวเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการฝึกงานและการหางานในสหรัฐฯ

ในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นั้น วีเซซาร์ไม่สามารถมาเรียนที่สหรัฐฯ ได้ เธอจึงต้องใช้เวลาปีแรกในการเรียนด้วยวิดีโอจากประเทศของเธอเอง

ในช่วงเวลานั้น วีเซวาร์กล่าวว่า เธอได้พูดคุยกับนักเรียนต่างชาติกว่า 100 คนที่กำลังศึกษาอยู่ในสหรัฐฯ และได้พบว่ามีปัญหาต่าง ๆ มากมายในขณะที่นักศึกษาเหล่านั้นมองหาที่ฝึกงานหรือหางานทำ นอกจากข้อจำกัดต่าง ๆ เรื่องวีซ่าแล้ว พวกเขากล่าวว่าทางสถาบันของตนยังขาดแคลนทรัพยากรด้านการพัฒนาวิชาชีพอีกด้วย

ทั้งนี้ นักศึกษาบางคนไม่ทราบเกี่ยวกับ Optional Practical Training program หรือ OPT ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติพำนักอยู่ในสหรัฐฯ ต่ออีกหนึ่งปีหลังจากสำเร็จการศึกษาและได้ทำงานในสาขาที่เรียนมา

วีเซวาร์กล่าวว่า เธอได้เจอกับนักเรียนหลายคนที่ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับ OPT หรือไม่รู้วิธีเขียนประวัติของตนในสไตล์อเมริกัน และไม่รู้ว่าจะขอความช่วยเหลือจากใคร นักศึกษาเหล่านั้นต้องกลับไปที่ประเทศของตนเพราะไม่มีเวลามากพอที่จะทำเรื่องสมัครหรือศึกษาค้นคว้าเพราะว่าสายเกินไป

และนั่นก็คือเหตุผลที่วีเซซาร์เริ่มทำงานในเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการฝึกงานและการหางานในสหรัฐฯ

Diana Vicezar started Mapis, a career and internship website for international students. She attends Pitzer College in California.
Diana Vicezar started Mapis, a career and internship website for international students. She attends Pitzer College in California.

เว็บไซต์ Mapis ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังมีผู้ใช้บริการไม่มากนัก วีเซซาร์หวังว่าจะเปิดให้นักเรียนต่างชาติทุกคนใช้งานได้ในปลายปีนี้ โดยเธอได้สร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาในขณะที่ทำงานในโครงการฝึกงานที่บริษัทเทคโนโลยี Meta

ยุนคิว ลี (Eunkyu Lee) ศาสตราจารย์และหัวหน้าคณะวิชาธุรกิจของมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ซึ่งมาจากเกาหลีใต้ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 กล่าวว่า นักศึกษาต่างชาติหลายคนทราบดีว่าหากตนต้องการอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ก็อาจจะหางานทำได้ยากกว่านักศึกษาอเมริกัน ด้วยเหตุนี้เอง พวกเขาจึงเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับวีซ่าและโปรแกรมการทำงานตั้งแต่เนิ่น ๆ

เขากล่าวต่อไปว่า การเข้าร่วมกลุ่มเครือข่ายนักเรียนต่างชาติเช่น Mapis ควบคู่ไปกับบริการทั่วไป อย่างเช่น LinkedIn นั้นเป็นความคิดที่ดี เพราะหากไม่มีเครือข่ายหรือการให้คำปรึกษาแบบนั้น แหล่งข้อมูลเดียวที่นักศึกษาอาจจะมีก็คือประกาศรับสมัครงานซึ่งคงจะมีผู้สมัครหลายร้อยคน และอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่จะได้รับเลือก

วีเซซาร์เห็นด้วยว่า การที่นักเรียนต่างชาติได้รับฟังประสบการณ์จากผู้ที่ประสบความสำเร็จซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้มาอยู่ใหม่ในสหรัฐฯ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในความสามารถของตนมากขึ้น และในปี 2022 นี้ Mapis ได้จัดให้มีการพบปะออนไลน์หลายครั้งเพื่อเป็นการเชื่อมโยงเหล่านักศึกษากับผู้ที่ทำงานในวงการธุรกิจ การสื่อสารมวลชน และเทคโนโลยี

วีเซซาร์บอกกับวีโอเอด้วยว่า การเรียนภาษาอังกฤษนั้นได้เปลี่ยนชีวิตของเธอ และว่าเธอจะไม่มีวันนี้เลย หากไม่มีทุนการศึกษาจากโครงการ English Access Microscholarship Program ในปารากวัย นอกจากนี้แล้ว เธอยังได้เข้าเรียนในสถาบัน Education USA Academy ที่มหาวิทยาลัย Temple University ในเมืองฟิลาเดลเฟียในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเธอได้อาศัยและเรียนร่วมกับชาวอเมริกันและนักศึกษาต่างชาติคนอื่น ๆ ด้วย

นอกเหนือจาก STEM หรือสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์แล้ว วีเซซาร์ต้องการให้ Mapis เป็นที่ที่นักศึกษาต่างชาติสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจ โครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ และรัฐบาลได้

ศาสตราจารย์ลี จากเมืองซีราคิวส์ กล่าวว่า โครงการบริการชุมชนเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติในการขยายเครือข่ายและเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับชาวอเมริกัน ซึ่งวีเซซาร์ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และบอกว่าหลังจากที่นักศึกษาเหล่านี้กลับไปยังประเทศของตน พวกเขาจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ได้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG