ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ล็อคดาวน์สกัดโควิด ฉุดเศรษฐกิจจีนโตเพียง 0.4%


CHINA-ECONOMY-GDP.
CHINA-ECONOMY-GDP.

เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่สองของปีนี้โตเพียง 0.4% อันเป็นผลพวงจากมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองใหญ่ของจีนในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าจะมี “การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ” เมื่อภาคธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการแล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี เมื่อวันศุกร์ พบว่าเศรษฐกิจจีนในไตรมาสสองของปี โตเพียง 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหดตัวราว 2.6% จากไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจจีนในครึ่งแรกของปีนี้โตเพียง 2.5% ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าสามสิบปี

ราจิฟ บิสวาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่ง S&P Global Market Intelligence ระบุว่า เศรษฐกิจของจีนอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวในทิศทางสับสนจากข่าวตัวเลขจีดีพีของจีนที่ออกมาในการซื้อขายวันศุกร์

รัฐบาลปักกิ่งยังคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ทั้งที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนอยู่ในระดับต่ำ โดยสั่งปิดนครเซี่ยงไฮ้ พิกัดท่าเรือที่พลุกพล่านแห่งหนึ่งของโลก และศูนย์อุตสาหกรรมแห่งอื่น ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม สร้างความกังวลถึงผลกระทบด้านการค้าและการผลิตระหว่างประเทศ ขณะที่ประชาชนนับล้านในจีนต้องกักตัวอยู่กับบ้านครั้งแล้วครั้งเล่า เริ่มจากการกักตัวทุกคนที่พบติดเชื้อ และปรับมาเป็นการกักตัวผู้คนในอาคารที่พักอาศัยหรือย่านชุมชนที่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งกระทบต่อการใช้จ่ายภาคครัวเรือนให้ลดลง

ในประเด็นนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน ระบุว่า การกลับมาของการระบาดใหญ่ได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ และเศรษฐกิจประเทศกลับฟื้นคืนมาอย่างมั่นคง

รัฐบาลจีน ประกาศแผนการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้กลับมาดำเนินธุรกิจ ทั้งการลดหย่อนภาษี การงดเว้นค่าเช่า และมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ แต่นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าจีนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ที่ระดับ 5.5% ได้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG