ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิ้น "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯญี่ปุ่น หลังถูกลอบยิง - สิริอายุ 67 ปี


FILE PHOTO: LDP SEC-GEN PUTS FLOWER ON CANDIDATE'S NAME IN TOKYO.
FILE PHOTO: LDP SEC-GEN PUTS FLOWER ON CANDIDATE'S NAME IN TOKYO.

สื่อ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ชินโซ อาเบะ วัย 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ เสียชีวิตเเล้ว หลังจากถูกยิงขณะกล่าวปราศรัยหาเสียงที่เมืองนาราทางตะวันตกของประเทศ

อาเบะ ถูกยิงจากด้านหลังเพียงไม่กี่นาทีหลังจากเริ่มกล่าวปราศรัย และถูกส่งตัวทางอากาศไปที่โรงพยาบาลโดยด่วน เขาไม่หายใจและหัวใจหยุดเต้น โดยโรงพยาบาลประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้วในเวลาต่อมา ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ตำรวจจับตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง ณ​ สถานที่เกิดเหตุ

ประชาชนต่างตกตะลึงกับข่าวที่เกิดขึ้น ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงและมีกฎหมายครอบครองปืนที่เข้มงวดที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และผู้ร่วมคณะรัฐมนตรีคนอื่น ๆ เดินทางกลับมาโดยด่วนที่กรุงโตเกียวจากกิจกรรมรณรงค์หาเสียงในหลายเมืองทั่วประเทศ

คิชิดะ กล่าวว่าการลอบยิงครั้งนี้ "โหดร้ายและป่าเถือน"

FILE PHOTO: Japan's Prime Minister Shinzo Abe holds a news conference in Tokyo
FILE PHOTO: Japan's Prime Minister Shinzo Abe holds a news conference in Tokyo

อาเบะเป็นนายกฯที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ก่อนที่จะลาออกเมื่อ 2 ปีก่อน

การยิงสังหารอาเบะเกิดขึ้นที่ด้านนอกของสถานีรถไฟที่เมืองนารา ในเวลานั้นเขายืนปราศรัยในสูทสีน้ำเงินและกำลังชูกำปั้น จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นสองนัด ตามรายงานของเอพี

คลิปวิดีโอเเสดงภาพร่างของอาเบะร่วงลงบนพื้นถนน มือของเขาจับที่หน้าอก เสื้อของเขาเปื้อนเลือด และเจ้าหน้าที่อารักขาจึงรีบรุดเข้ามาที่อดีตนายกฯผู้นี้

จากนั้นเจ้าหน้าที่อารักขาโผเข้ารวบตัวชายคนหนึ่งในเสื้อสีเทา ที่นอนคว่ำอยู่กับพื้นทางเดิน อาวุธที่พบในที่เกิดเหตุดูเหมือนว่าจะเป็นปืนที่ทำขึ้นเอง

ตำรวจยืนยันว่าสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยที่ชื่อ เท็ตซึยา ยามากามิ อายุ 41 ปี ในข้อหาพยายามฆ่า และ NHK รายงานว่าเขาเคยทำงานในหน่วยป้องกันตนเองทางทะเลของกองทัพญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปีในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 2000

Japan Obit Shinzo Abe
Japan Obit Shinzo Abe

อาเบะเป็นนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลในพรรครัฐบาล Liberal Democratic Party​ ของญี่ปุ่น และเป็นแกนนำกลุ่ม เซอิวาไก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของพรรค ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังจะมีเลือกตั้งสภาสูงในวันอาทิตย์

เมื่อตอนที่อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่ง เขากล่าวว่าตนป่วยเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง เขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นที่หน้าเสียใจที่เขาต้องลงจากตำแหน่งขณะที่ยังมีเป้าหมายที่ยังทำไม่เสร็จ ซึ่งรวมถึงการหาทางออกให้กับความขัดเเย้งทางดินเเดนกับรัสเซีย และการปรับแก้รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น

อาเบะซึ่งดำเนินงานการเมืองอย่างเข้มข้นตามเเนวทางชาตินิยมต้องการปรับรัฐธรรมนูญให้เอื้อต่อนโยบายกลาโหมแบบใหม่

แนวทางดังกล่าวทำให้จีนและเกาหลีทั้งเหนือและใต้แสดงความไม่พอใจ รวมทั้งสร้างความโกรธเคืองต่อชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

เเต่ก็มีผู้สนับสนุนอาเบะอย่างเหนียวเเน่นเช่นกัน พวกเขาชื่นชมอาเบะที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นเเละสหรัฐฯเเข็งเเกร่งขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางกองทัพของญี่ปุ่น

Japan Obit Shinzo Abe
Japan Obit Shinzo Abe

อาเบะเติบโตในครอบครัวนักการเมืองชั้นนำของญี่ปุ่น โดยคุณตาของเขาคือโนบุซุเกะ คิชิ อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อตอนที่อาเบะขึ้นรับตำแหน่งผู้นำในปีค.ศ. 2006 เขาอายุ 52 เขาทำลายสถิติเป็นนายกฯญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด แต่รัฐบาลสมัยเเรกของเขาจบลงอย่างรวดเร็วเพราะมีเเนวทางชาตินิยมรุนเเรงเกินไปและเพราะปัญหาสุขภาพของอาเบะเองด้วย

เขาได้เป็นผู้นำประเทศอีกครั้งหนึ่งในปีค.ศ. 2012 แผนฟื้นพลังทางเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านนโยบายใช้จ่ายภาครัฐ ปฏิรูปเชิงโครงสร้าง และอัตราดอกเบี้ยที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดคำติดปาก "อาเบะโนมิกส์" ในการกล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจของเขา​

  • ที่มา: เอพี
Japan Obit Shinzo Abe
Japan Obit Shinzo Abe

XS
SM
MD
LG