ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แนะนำปุ๋ยทางเลือกที่อยู่รอบตัวสำหรับแปลงผักสวนครัว ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ


Gardening-DIY Fertilizer
Gardening-DIY Fertilizer

ท่ามกลางสภาวะที่ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น การปลูกพืชผักสวนครัวทานเองที่บ้านถือเป็นหนึ่งในทางออกที่ดีในการประหยัดค่าใช้จ่าย

และเมื่อผักต่างๆ ที่ปลูกล้วนต้องการแร่ธาตุสำคัญในการเจริญเติบโต สำนักข่าวเอพีจึงมีตัวเลือกในการบำรุงสวนผักด้วยวัตถุดิบใกล้ตัว ซึ่งสามารถนำมาใช้แทนปุ๋ยสำเร็จรูปที่อาจมีราคาแพงจากร้านทั่วไปได้

เจสสิกา ดามีอาโน ผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้ความรู้ด้านการทำสวน เธอเป็นนักเขียนจดหมายข่าวรายสัปดาห์ The Weekly Dirt และทำปฏิทินเกี่ยวกับเคล็ดลับการทำสวนรายปี กล่าวว่า ปุ๋ยทั่วไปมีสามแร่ธาตุหลักเป็นองค์ประกอบ ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และ โพแทสเซียม โดยไนโตรเจนจะช่วยพืชเรื่องการสร้างความเขียวขจีให้แก่ใบและผลิตผล ส่วนฟอสฟอรัสนั้นช่วยเสริมสร้างราก การออกดอก ออกผล และท้ายสุด โพแทสเซียม มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตโดยรวมของพืช

นอกจากนี้ ปุ๋ยหลายตัวยังมีแร่ธาตุสำคัญอื่น ๆ รองลงมาด้วย รวมทั้งธาตุแคลเซียม แมกนีเซียม ทองแดง โบรอน แมงกานีส​ สังกะสี และ โมลิบดีนัม

ดังนั้น วิธีแรกนอกเหนือจากการใช้ปุ๋ยสำเร็จรูปเพื่อเพิ่มธาตุสำคัญนั้น เดามีอาโน แนะนำว่าสามารถทำได้ด้วยการตัดหญ้าที่สนามหญ้าและปล่อยทิ้งหญ้าที่ตัดไว้บนสนาม เพราะหญ้าที่เพิ่งตัดใหม่จะปล่อยไนโตรเจนให้ซึมเข้าสู่ดินและช่วยเสริมความแข็งแรงของหญ้าที่ปลูกไว้ด้วย

ต่อมาคือการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ผสมเข้าไปในแปลงผัก ในหลุมของต้นไม้ หรือใช้แทนเศษไม้หรือเยื่อไม้คลุมหน้าดิน โดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ข้างต้นจะช่วยให้ทรายซึ่งเป็นส่วนประกอบของดินที่ใช้ปลูกพืชนั้นกักเก็บความชื้นได้ดีขึ้น ช่วยการระบายและเพิ่มแร่ธาตุสำคัญในดินด้วย

Gardening-DIY Fertilizer
Gardening-DIY Fertilizer
ดามีอาโน ชี้ว่าการทำปุ๋ยอินทรีย์ด้วยตนเองนั้นค่อนข้างง่าย เพียงแค่เก็บรวบรวมเศษและเปลือกของผักและผลไม้ที่เหลือทิ้งให้อยู่ในที่เดียวกัน จากนั้นนำสิ่งเหล่านี้ไปฝังลงดินที่ความลึกประมาณ 10 ถึง 12 นิ้วเพื่อให้เกิดการย่อยสลายตามธรรมชาติและปลอดภัยจากการถูกขุดคุ้ยโดยสัตว์ที่อยู่ในธรรมชาติ

นอกจากนี้ การบำรุงพืชผักด้วยปุ๋ยน้ำหมักที่ทำจากเศษปลายังนับเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะปุ๋ยปลามีแร่ธาตุสำคัญหลายตัว ทั้งไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม กำมะถัน และโซเดียม เจสสิก้า ดามีอาโน แนะนำว่าผู้ที่สนใจสามารถหมักปุ๋ยดังกล่าวด้วยตนเองได้ที่บ้าน เพียงแค่บ่มเกล็ดปลา ก้างปลาและเครื่องในปลาในถังน้ำขนาด 5 แกลลอนและปิดมิดชิดอย่างน้อย 1 เดือน จากนั้นจึงกรองชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกจากน้ำหมัก หรือจะวางปลาทั้งตัวไว้ที่ก้นหลุมของต้นไม้เลยก็ได้

อีกตัวเลือกหนึ่ง คือ การใช้น้ำจากตู้ปลาที่เปี่ยมไปด้วยไนโตรเจนและแร่ธาตุอื่น ๆ หรือ การใช้น้ำที่เหลือจากการต้มผักหรือต้มไข่ เพราะน้ำเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น แคลเซียมที่ดีต่อการปลูกมะเขือเทศและพริกสด โดยก่อนที่จะนำน้ำเหล่านี้มารดพืชผัก ควรตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเพื่อให้ความร้อนระเหยไปก่อน

นอกจากนี้ เปลือกของไข่ซึ่งประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอร์เนตนั้นยังสามารถมาใช้แทนปูนสุกหรือปูนขาว (Garden Lime) นำมาอบเพื่อให้คายน้ำออกในเตาไมโครเวฟได้ด้วยเวลาประมาณ 2 นาที จากนั้นนำเปลือกไข่เข้าเครื่องปั่นจนละเอียดให้กลายเป็นผง และนำผงเปลือกไข่ไปโรยหรือผสมลงไปกับดิน วิธีนี้สามารถใช้ได้กับเปลือกกล้วยซึ่งมีแร่ธาตุโพแทสเซียมด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG