ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำอย่างไรให้บุตรหลานรักการทำสวน?


Back to School Gardening
Back to School Gardening

การที่จะปูพื้นให้บุตรหลานมีความพร้อม เต็มใจ และสามารถทำสวนได้ ควรจะเริ่มตั้งแต่เนิ่นๆ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดของผู้ใหญ่ในเรื่องเด็กๆ กับการทำสวนเสียก่อน

เจฟฟ์ โลเวนเฟลส์ (Jeff Lowenfels) ผู้เขียนบทความเกี่ยวกับการทำสวนให้กับเอพีกล่าวว่า การทำสวนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่เกิดมาก็จะทำได้เลย เขาได้แนะนำหลายๆ วิธีที่จะช่วยเปลี่ยนเด็กให้เป็นคนสวนได้

ก่อนอื่นคือการทำให้เด็กๆ สนใจในเรื่องพืชก่อน ซึ่งอาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องแข่งขันกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย แต่การพาลูกๆ ไปร้านขายต้นไม้ที่ให้พวกเขาสามารถดมกลิ่นดอกไม้และสัมผัสพืชชนิดอื่นๆ ได้ ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ขั้นตอนต่อไป คือการให้เด็กๆ เลือกซื้อต้นไม้ โดย โลเวนเฟลส์เล่าว่า เขายังจำพืชชนิดแรกที่พ่อช่วยเลือกได้ตอนอายุ 6 ขวบ นั่นก็คือ ต้น Lantana หรือไม้ดอกประเภทผกากรอง ซึ่งทำให้ความรักในพืชและการทำสวนของเขาเริ่มเติบโตขึ้นในตอนนั้น

อย่างไรก็ตาม เด็กที่ยังโตไม่พอที่จะดูแลต้นไม้เองจะต้องมีผู้ใหญ่คอยสอน ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้เด็กๆ สนใจในการทำสวน เพราะเด็กๆ มักจะเลียนแบบผู้ใหญ่ ดังนั้น จึงควรทำให้พวกเขาเห็นว่าพ่อแม่สนุกกับการดูแลต้นไม้มากแค่ไหน

A young gardener looking over spring plants at a nursery. Taking children to a plant nursery and letting them see and smell the plants – and take one home – is a good way to encourage an early interest in gardening. (Jeff Lowenfels via AP)
A young gardener looking over spring plants at a nursery. Taking children to a plant nursery and letting them see and smell the plants – and take one home – is a good way to encourage an early interest in gardening. (Jeff Lowenfels via AP)

วิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งในการชักพาเด็กๆ ให้สนใจการทำสวนก็คือ การให้พวกเขาได้เพาะปลูกจากเมล็ดพืช และถ้าหากเป็นพืชที่พวกเขาชอบทานก็จะได้ผลดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แครอท ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็กหลายๆ คน

โลเวนเฟลส์ แนะนำด้วยว่า ให้เริ่มต้นด้วยเมล็ดที่ใหญ่ๆ ก่อน เพราะการหยิบจับเมล็ดที่มีขนาดเล็กมากอาจทำให้เด็กเล็กหัวเสียได้ พืชที่มีเมล็ดใหญ่ๆ มีมากมายเช่น ดอกดาวเรือง ดอกคอสมอส ดอกบานชื่น ทานตะวัน ข้าวโพด ถั่วฝัก และเมล็ดถั่ว เป็นต้น

ที่สำคัญอย่าลืมว่าเด็กๆ ชอบที่จะได้รับมอบหมายหน้าที่ ดังนั้น จึงควรหางานทำสวนที่เหมาะกับวัยให้พวกเขาทำ เช่นการเติมดินลงในกระถาง สอนให้เด็กรดน้ำต้นไม้ หรือแสดงวิธีการให้แสงแก่พืชในปริมาณที่เหมาะสม

ส่วนเด็กเล็กๆ ก็สามารถช่วยงานอื่นๆ ได้ด้วย โดย โลเวนเฟลส์เล่าว่า เขาทำสวนครั้งแรกตอนอายุ 5 ขวบ และเป็นการช่วยเด็ดดอกแดนดิไลออน (Dandelion) ที่แห้งตายแล้วออกจากต้น

เขาบอกว่า เวลาที่ลูกๆ ของเขาต้องการเข้าไปในสวน เขาก็ให้เด็กๆ ช่วยกันหาหนอน จากนั้นก็ไปเด็ดดอกแดนดิไลออนที่แห่งตายแล้ว และถอนวัชพืช

อย่างไรก็ตาม โลเวนเฟลส์ ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเป็นหัวหน้าคนสวนและครูสอนการทำสวนคือ ต้องมีทัศนคติที่ดี

ผู้ใหญ่คนใดก็ตามที่สอนเด็กๆ ในเรื่องการทำสวน ต้องเป็นคนที่มีทัศนคติแบบสบายๆ และคอยตามน้ำ หากไม่เช่นนั้นอาจทำให้เด็กๆ ไม่อยากเข้าสวนตลอดไปก็เป็นได้

ทั้งนี้ การเรียนรู้อาจเกิดความผิดพลาด ดังนั้นในการทำสวน อาจมีการเหยียบต้นไม้และถอนต้นไม้ที่ไม่ใช่วัชพืชออกโดยไม่ได้ตั้งใจ

โลเวนเฟลส์เล่าเรื่องราวของลูกสาวของเขาที่ตอนนั้นอายุได้ 4 ขวบ และกำลังช่วยเขาเตรียมสวนดอกไม้สำหรับการแสดงดอกไม้ในวันรุ่งขึ้น เธอเดินตามหลังเขาและช่วยทำความสะอาดโดยการถอนดอกไม้ทั้งหมดออกโดยที่เขาไม่รู้ แต่แทนที่จะโกรธ เขาก็แค่ใส่ดอกไม้ลงในภาชนะแล้ววางไว้ใกล้ๆ กับต้นไม้ที่เหลือแต่ต้น

จากการปรับทัศนคติเพียงเล็กน้อยในครั้งนั้น 40 ปีต่อมา ลูกสาวของเขายังคงชอบการทำสวน และก็ค่อนข้างเก่งในการจัดดอกไม้เสียด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG