ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนี เตรียมคิดค่าชุดตรวจโควิด-19 กับประชาชน เริ่ม 1 ก.ค. นี้


An inflatable representation of a doctor points to a coronvirus rapid test center, in Frankfurt, Germany, March 29, 2022.
An inflatable representation of a doctor points to a coronvirus rapid test center, in Frankfurt, Germany, March 29, 2022.

เยอรมนี เตรียมคิดค่าชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบรู้ผลรวดเร็ว หรือ rapid test เริ่มต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จากเดิมที่แจกชุดตรวจให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางความกังวลว่าอาจมีผู้ติดเชื้อที่ “ตกสำรวจ” เพราะไม่เข้ารับการตรวจหาเชื้อหลังมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ตามรายงานของเอพี

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี คาร์ล เลาเทอร์บัค กล่าวว่า เริ่มต้น 1 กรกฎาคมนี้ ชุดตรวจโควิดแบบรู้ผลรวดเร็ว หรือ rapid test ตามศูนย์บริการในเยอรมนี จะมีราคา 3 ยูโร หรือราว 112 บาทต่อชุดตรวจ โดยรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนบางส่วนในการซื้อชุดตรวจดังกล่าวกับชาวเยอรมัน

เดิมทีเยอรมนีแจกชุดตรวจโควิดให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ในเดือนหน้าเยอรมนีจะสงวนชุดตรวจฟรีไว้สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเท่านั้น อาทิ ผู้ที่ต้องเข้าออกสถานดูแลผู้สูงอายุหรือโรงพยาบาล และเด็กเล็ก ซึ่งผู้ที่ต้องการได้รับชุดตรวจฟรีจะต้องแสดงตนว่าเป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงด้วย

แผนการยุติการแจกชุดตรวจโควิดฟรีในเดือนมิถุนายนนี้ สร้างความกังวลว่าเยอรมนีอาจมีผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากผู้คนไม่รู้ตัวว่าติดโควิด-19 แต่กลับไปแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลได้คำนวณสัดส่วนเงินอุดหนุนสำหรับชุดตรวจโควิดแล้ว เป็นงบประมาณราว 2,600 ล้านยูโรในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หรือราว 1 ใน 3 ของงบประมาณเดิมที่ให้สนับสนุนค่าใช้จ่ายชุดตรวจโควิดนี้เมื่อปีงบประมาณก่อน

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 108,000 คน และยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 90 คน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG