ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู มีมติรับยูเครนมีสถานภาพเป็นผู้สมัครสมาชิกกลุ่ม


Belgium EU Summit
Belgium EU Summit

สหภาพยุโรป (อียู) ตกลงที่จะรับใบสมัครสมาชิกของยูเครนในวันพฤหัสบดี โดยขั้นตอนนี้ถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการรับสมาชิกใหม่ที่อาจต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะได้ข้อสรุป แต่จะช่วยให้ยูเครนถอยห่างออกจากอิทธิพลของรัสเซียที่ยังเดินหน้ารุกรานตนอยู่ และดึงให้กรุงเคียฟเข้าใกล้พันธมิตรชาติตะวันตกมากขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจของผู้นำประเทศสมาชิก 27 ประเทศที่สรุปยอมรับใบสมัครของยูเครนเพื่อเข้าเป็นสมาชิกอียู ที่ยื่นเข้ามาไม่กี่วัน ก่อนกองทัพรัสเซียจะเริ่มการรุกรานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถือเป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติมาก แต่เพราะกรณีสงครามและการร้องของจากรุงเคียฟให้ทางกลุ่มช่วยเร่งกระบวนการพิจารณาโดยด่วน น่าจะมีส่วนช่วยให้ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากกรณีของยูเครนแล้ว ผู้นำอียูยังตัดสินใจอนุมัติการมอบสถานภาพผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มของประเทศมอลโดวาด้วย

แต่การที่ประเทศใด ๆ จะได้เข้าเป็นสมาชิกอียูนั้นต้องใช้เวลานานนับปีหรือทศวรรษก็เป็นได้ เพราะแต่ละประเทศต้องดำเนินการหลายอย่างให้เป็นไปตามเงื่อนไขด้านเศรษฐกิจและการเมืองของกลุ่ม ซึ่งรวมถึง การตกลงที่จะปฏิบัติตามหลักนิติธรรมและหลักการของระบอบประชาธิปไตยด้วย

ในการนี้ ยูเครนมีโจทย์สำคัญคือ การกำจัดกรณีทุจริตคอร์รัปชันภายในรัฐบาลและดำเนินการปฏิรูปต่าง ๆ มากมาย

Roberta Metsola & Volodymyr Zelenskyy
Roberta Metsola & Volodymyr Zelenskyy

ก่อนการประกาศผลการตัดสินใจของผู้นำอียู โรแบร์ตา เมตโซลา ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า การยอมรับใบสมัครของยูเครน จะช่วยเสริมสร้างยุโรปให้แข็งแกร่งขึ้น และการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย ซึ่งจะทำให้ยุโรปยืนอยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม สถานภาพการเป็นผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูไม่ได้ให้สิทธิ์แก่ประเทศนั้น ๆ ในการเข้าร่วมกลุ่มโดยอัตโนมัติ และไม่ได้เป็นการรับประกันด้านความมั่นคงใด ๆ ในทันทีด้วย

แต่หากประเทศหนึ่ง ๆ ได้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มอย่างเต็มตัว ประเทศนั้นจะได้รับการคุ้มครองภายใต้สนธิสัญญาอียูที่ระบุว่า หากประเทศสมาชิกตกเป็นเหยื่อของการรุกรานโดยกองทัพติดอาวุธ ประเทศสมาชิกอียูอื่น ๆ มีหน้าที่ที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกวิถีทางที่ทำได้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG