ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวิตเซอร์แลนด์เปิดตัว ‘โรงแรม 0 ดาว’ ให้แขกเปิดประสบการณ์สะท้อนโลกความเป็นจริง


SWISS-ART/HOTELS
SWISS-ART/HOTELS

ขณะที่ผู้เข้าใช้บริการโรงแรมต่าง ๆ ล้วนหวังว่า จะได้ใช้เวลาพักผ่อนอย่างเงียบสงบ โรงแรมแห่งใหม่ในสวิตเซอร์แลนด์ที่เรียกตัวเองว่าเป็น “โรงแรม 0 ดาว” กลับขอเสนอประสบการณ์สะท้อนชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยทุกสิ่งที่ไม่ใช่ ‘ความสงบ’ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โรงแรมดังกล่าวที่ถือกำเนิดขึ้นมาตามแนวคิดด้านศิลปะของพี่น้องฝาแฝดตระกูลริคลิน ไม่ได้มีลักษณะเหมือนโรงแรมทั่ว ๆ ไป และเป็นเหมือนการจัดแสดงงานศิลป์กลางแจ้งมากกว่า เพราะสิ่งที่สองพี่น้องนำเสนอนั้นประกอบด้วย ที่นอนขนาด Double ที่ตั้งอยู่บนเตียงไม้มีโต๊ะและโคมไฟตั้งอยู่ข้างหัวเตียงทั้งสองข้าง แต่ไม่มีกำแพง ฝ้า หรือประตู ที่จะให้ผู้พักอาศัยมีความเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่เพื่อหลบลม-ฝนใด ๆ เลย

SWISS-ART/HOTELS
SWISS-ART/HOTELS

พี่น้องริคลิน เรียกห้องพักเดียวของตนนี้ว่า ห้องสวีต null stern ซึ่งเป็นภาษาเยอรมันที่แปลว่า 0 (ศูนย์) ดาว และตั้งอยู่ที่ริมถนน ติดกับสถานีบริการน้ำมันในหมู่บ้านเซยง (Saillon) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์

SWISS-ART/HOTELS
SWISS-ART/HOTELS

ทั้งคู่อธิบายให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า จุดประสงค์ของการเปิดโรแรม “0 ดาว” นั้นก็คือ เพื่อให้แขกที่มาพักได้นอนคิดถึงปัญหาต่าง ๆ ในโลกของเรา และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ลองทำอะไรที่แตกต่างต่อไป

นอกจากที่ตั้งติดกับสถานีบริการน้ำมันแล้ว พี่น้องริคลิน ยังสร้างห้องพักโรงแรม 0 ดาวในจุดอื่น ๆ ที่มีบรรยากาศสวยงามภายใต้แนวคิด “anti-idyllic” หรือ ต่อต้านบรรยากาศสวยงาม อันได้แก่ ในไร่องุ่น และบนเนินเขา

SWISS-ART/HOTELS
SWISS-ART/HOTELS

SWISS-ART/HOTELS
SWISS-ART/HOTELS

แฟรงค์ ริคลิน หนึ่งในคู่แฝด บอกว่า “การนอนหลับไม่ใช่เรื่องสำคัญ” และว่า “สิ่งที่สำคัญคือ การได้ลองคิดถึงสถานการณ์โลกในปัจจุบัน การได้พักที่นี่เป็นเหมือนการออกคำแถลงเกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมเราโดยด่วน”

ทั้งนี้ สองพี่น้องคู่นี้ยังขอเชิญแขกที่สนใจมาเข้าพัก แบบ “ครึ่งหลับครึ่งตื่น” เพื่อลองพิจารณาปัญหาเช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สงคราม และความพยายามของมนุษย์เราที่จะแสวงหาความสมบูรณ์แบบและความเสียหายของความพยายามเช่นนั้นที่เกิดขึ้นต่อโลกของเรา เป็นต้น

แพทริก ริคลิน แฝดผู้น้อง กล่าวสรุปว่า สิ่งที่ทั้งสองคนต้องการสื่อก็คือ นี่ไม่ใช่เวลาสำหรับการนอนหลับพักผ่อน แต่เป็นเวลาที่ทุกคนต้องลงมือทำอะไรสักอย่าง เพราะ “หากเรายังทำทุกอย่างตามที่ทำอยู่ในวันนี้ต่อไป ในที่สุด อาจมีแต่สถานที่แบบต่อต้านบรรยากาศสวยงาม (anti-idyllic) เหลืออยู่มากกว่าสถานที่สวยงาม”

ห้องพักสวีต null stern ทั้ง 3 แห่งที่มาพร้อมบริการบัตเลอร์ทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารเช้าให้นั้น จะเปิดรับแขกตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 18 กันยายนนี้ ในอัตราค่าบริการที่ 325 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 12,000 บาทต่อคืน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG