ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันฉลองวันหยุดใหม่ “จูนทีนธ์” รำลึกการสิ้นสุดความเป็นทาส


Juneteenth Los Angeles
Juneteenth Los Angeles

ชาวอเมริกันหลายคนได้หยุดงานในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน หรือ “วันประกาศอิสรภาพแห่งชาติ จูนทีนธ์” (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันหยุดใหม่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพื่อรำลึกถึงการสิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันอเมริกัน

การประกาศเลิกทาสในสหรัฐฯ หรือ Emancipation Proclamation เป็นคำประกาศที่ 95 ของประธานาธิบดีและคำสั่งของฝ่ายบริหารที่ออกโดยประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ที่มีผลบังคับใช้ในรัฐต่างๆ ทางภาคใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 1 มกราคม ค.ศ.1863

แต่ในขณะนั้น ปรากฎว่าชาวแอฟริกันอเมริกันส่วนหนึ่งที่ตกเป็นทาสในเมืองกัลเวสตัน รัฐเท็กซัส กลับไม่ได้รับแจ้งถึงข่าวนี้ จนเวลาล่วงเลยผ่านไปอีก 2 ปีครึ่ง พวกเขาจึงได้ทราบข่าวจากกองทหารสหรัฐฯ ที่เดินทางมาถึงเมืองและยืนยันข่าวนี้ในปี ค.ศ.1865

ในปีต่อมา ค.ศ.1866 จึงเริ่มมีการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดความเป็นทาส โดยเริ่มจากเมืองกัลเวสตันก่อนที่จะแผ่ขยายออกไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศ รวมแล้วเป็นเวลา 156 ปี โดยการเฉลิมฉลองนั้นมักเป็นในรูปแบบของการปิกนิก ไปจนถึงการเดินขบวนพาเหรด และการจัดคอนเสิร์ต

ชื่อของ จูนทีนธ์ ได้มาจากการผสมคำว่า จูน (June) ซึ่งหมายถึงเดือนมิถุนายน เข้ากับ ไนน์ทีนธ์ (Nineteenth) หรือวันที่ 19

รัฐเท็กซัสเป็นรัฐแรกที่ได้กำหนดให้วันจูนทีนธ์ เป็นวันหยุด ส่วนรัฐอื่น ๆ ต่อมาได้กำหนดให้เป็นวันหยุดหรือวันรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

ความสนใจในวันจูนทีนธ์ได้เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มีการประท้วงไปทั่วสหรัฐฯ ในปี ค.ศ.2020 ต่อการตายของ จอร์จ ฟลอยด์ และชาวอเมริกันผิวดำคนอื่น ๆ ที่เสียชีวิตเพราะการใช้ความรุนแรงของตำรวจ จนเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐสภาสหรัฐฯ ได้กำหนดให้วันจูนทีนธ์ เป็นวันหยุด ลำดับที่ 11 ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามรับรองให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

XS
SM
MD
LG