ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติอนุมัติงบช่วยเหลือยูเครนอีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์


Russia Ukraine War Congress
Russia Ukraine War Congress

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นในวันพฤหัสบดี เพื่ออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจสำหรับยูเครนและพันธมิตรอื่น ๆ เป็นมูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 86 ต่อ 11 ที่มีผลอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือดังกล่าวซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร้องขอมาตั้งแต่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน โดยตัวเลขล่าสุดนี้สูงกว่างบ 33,000 ล้านดอลลาร์ที่ผู้นำสหรัฐฯ ขอไว้ด้วย

การผ่านมติรับรองงบล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังวุฒิสมาชิก แรนด์ พอลล์ ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน แสดงจุดยืนคัดค้านซึ่งทำให้การลงมติล่าช้าไป 1 สัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดน น่าจะลงนามรับรองงบดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียกำลังจะเข้าสู่เดือนที่ 4 โดยยังไม่มีสัญญาณว่า จะยุติเมื่อ

ทั้งนี้ การที่วุฒิสภาสามารถลงมติอนุมัติงบดังกล่าวได้ถือเป็นกรณียกเว้นในสภาสูงสหรัฐฯ ที่มีการแบ่งขั้วพรรคการเมืองอย่างชัดเจนจนทำให้การผลักดันนโยบายหลายอย่างที่รัฐบาลปธน.ไบเดน สัญญาว่าจะดำเนินการติดขัดอยู่เนือง ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติร่างกฎหมายความช่วยเหลือยูเครนนี้ด้วยมติ 368 ต่อ 57 โดยผู้ที่คัดค้านทั้งหมดเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG