ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุดทำงานที่เปลี่ยนไป หลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19


Back to work Fashion
Back to work Fashion

ในขณะที่ชาวอเมริกันเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ พวกเขาก็เริ่มคิดทบทวนถึงเรื่องการเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ในที่ทำงานด้วยเช่นกัน

เพราะหลังจากที่ทำงานอยู่กับบ้านมาเป็นเวลาสองปีในชุดออกกำลังกาย ตอนนี้หลาย ๆ คนต่างก็อยากจะแต่งตัวแบบสบาย ๆ แต่ก็ดูเป็นมืออาชีพเวลาที่ทำงานในออฟฟิศ โดยบางคนได้ทดลองแต่งตัวในรูปลักษณ์ใหม่กันบ้างแล้ว และบรรดาบริษัทต่าง ๆ ก็พยายามที่จะตามให้ทันกับความต้องการสวมใส่เสื้อผ้าที่สะดวกสบายกึ่งทางการของพนักงานของตน

เคย์ มาร์ทิน-เพนซ์ (Kay Martin-Pence) หญิงวัย 58 ปีซึ่งทำงานให้กับบริษัทยาในอินเดียนาโพลิสเล่าว่า เธอเคยสวมเสื้อผ้าแบบเป็นทางการ เช่น กางเกงขายาวและเสื้อคลุมเบลเซอร์ และสวมรองเท้าส้นสูงไปทำงานก่อนที่จะเกิดโรคระบาด แต่ตอนนี้เธอแต่งตัวแบบสบาย ๆ เช่น สวมกางเกงยีนส์ที่ดูมีสไตล์กับเสื้อเชิ้ตลายดอก และสวมรองเท้าส้นเตี้ย เธอยังบอกด้วยว่าเธอจะไม่สวมกางเกงผ้าไปทำงานอีกแล้ว

อดัม กาลินสกี้ (Adam Galinsky) นักจิตวิทยาทางสังคมที่ Columbia Business School ได้ศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ผู้คนสวมใส่กับความคิดของคนเหล่านั้น เขากล่าวว่า ผู้คนมักจะนึกถึงเสื้อผ้าที่ตนจะสวมใส่ในที่ทำงานอย่างไตร่ตรอง โดยอาจเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนร่วมงานและคิดถึงสถานการณ์ของตน

เขากล่าวว่า รูปแบบของเสื้อผ้าที่ผู้คนจะสวมใส่เมื่อกลับไปทำงานในออฟฟิศนั้นยังคงเป็นการทดลองทางสังคมอยู่ เพื่อที่จะตัดสินใจว่าจะใส่แบบไหนดี แต่เขาก็เดาว่าน่าจะเป็นการแต่งกายแบบลำลองมากกว่า

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทเสื้อผ้าต่างก็เล็งเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

บริษัทวิจัยการตลาด NPD Group รายงานว่า เสื้อชั้นในแบบไร้สายของสุภาพสตรีนั้น มียอดขายมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของตลาดชุดชั้นในที่ไม่ใช่สปอร์ตบราทั้งหมดในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากปีก่อน ๆ นี้

รองเท้าประเภทที่พบมากที่สุดสำหรับใส่ในที่ทำงาน คือ รองเท้าผ้าใบ และถึงแม้ว่ายอดขายรองเท้าหนังจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังต่ำกว่าในปี 2019 ถึง 34 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นนี้น่าจะมาจากการที่ผู้คนพบปะสังสรรค์กันมากขึ้น ไม่ใช่การซื้อเพื่อใส่ไปทำงาน

Rent the Runway บริษัทให้เช่าเสื้อผ้า กล่าวว่า อัตราการเช่าเสื้อคลุมเบลเซอร์เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่แล้วเนื่องจากผู้คนกลับไปทำงาน แต่จะเลือกเสื้อผ้าที่มีสีสันและมีน้ำหนักเบามากขึ้น การเช่าชุดทางการสำหรับธุรกิจแบบดั้งเดิมยังคงลดลงราว 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการเช่าก่อนที่จะเกิดโรคระบาด

บริษัทเสื้อผ้า Stitch Fix เผยว่า ผู้ชายหันมาสวมใส่กางเกงทำงานแบบกึ่งสปอร์ตกันมากขึ้น โดยยอดขายกางเกงแนวนี้เพิ่มขึ้นสามเท่าตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคมปี 2022 นอกจากนี้ความต้องการเสื้อเชิ้ตแบบสวมใส่สบายและกางเกงเอวยางยืดก็เป็นที่ต้องการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่มีคนทำงานจำนวนมากขึ้นที่ต้องการรู้สึกสบายในชุดทำงานของตน แต่บางคนก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้กลับมาแต่งตัวอีกครั้ง อย่างเช่น เอมิลี เคิร์ชเนอร์ (Emily Kirchner) หญิงวัย 42 ปี จากเมืองสตีเวนวิลล์ รัฐมิชิแกน ซึ่งบอกว่า เธอกำลังหาซื้อเสื้อผ้าใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นกางเกงยีนส์ เสื้อเชิ้ต หรือแม้แต่เสื้อคลุม และในการที่เป็นคุณแม่ของลูกน้อย เธอต้องการที่จะรู้สึกดีที่สุดเมื่อก้าวขาออกจากบ้าน

เธอบอกอีกว่าการได้แต่งตัวนั้นเป็นเรื่องสนุก เธอรู้สึกเหมือนได้กลับไปในตอนที่เปิดเทอมใหม่เลยทีเดียว

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG