ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอเมริกันเล็งเร่งโอนทรัพย์สินที่ยึดได้จากคนรัสเซียไปให้ยูเครน


A yacht called Tango in Palma de Mallorca, Spain
A yacht called Tango in Palma de Mallorca, Spain

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมที่จะขอให้สภาคองเกรสแก้กฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการยึดทรัพย์สินเศรษฐีรัสเซียที่มีเส้นสายทางการเมือง และนำทรัพย์สินเหล่านั้นโอนไปให้ประเทศยูเครน

เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมอเมริกันเปิดเผยถึงเรื่องนี้ เมื่อถูกถามโดยคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาว่า กระทรวงของเขาต้องการอำนาจเพิ่มเติมหรือไม่ในการดำเนินการต่อเศรษฐีรัสเซียที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลเครมลิน

การทำงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีขั้นตอนที่เรียกว่า “asset forfeiture” ในการยึดทรัพย์ ซึ่งศาลให้อำนาจรัฐนำทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายมาเป็นของรัฐ

รัฐมนตรีการ์แลนด์กล่าวในวันอังคารว่า ต้องการให้กระบวนดังกล่าว ทำได้ง่ายขึ้นและนำเงินจากทรัพย์ที่ยึดมาได้ นำส่งต่อไปยังยูเครน

ขณะนี้ ทรัพย์สินของบุคคลหลายคนที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ถูกสหรัฐฯ ยึดเข้ามาในกองทุนของกระทรวงยุติธรรมอเมริกันที่เรียกว่า Assets Forfeiture Fund ซึ่งปกติแล้ว เงินที่ได้มาจะถูกใช้ในกระบวนการสอบสวน กระบวนการยึดทรัพย์ และสำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ

รัฐมนตรีการ์แลนด์กล่าวว่า “เรากำลังทำงานอย่างหนัก และผมคาดว่าอีกไม่นานนี้ หรืออีกไม่กี่วันจากนี้ รัฐบาลจะสามารถนำเรื่องเสนอในลำดับต่อไปได้”

ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้รับการเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆ ให้นำสินทรัพย์ที่ยึดได้มาขาดเพื่อให้ได้เงินมาเเละโอนต่อไปยังยูเครน

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยึดเรือสำราญส่วนตัวขนาด 77 เมตร ของมหาเศรษฐีรัสเซีย วิคเตอร์ เวคเซลเบิร์ก ที่ทางการประเทศสเปนสามารถนำส่งต่อมายังให้อเมริกาได้ โดยเขาคือหนึ่งใน 50 เศรษฐีรัสเซียที่มีเส้นสายทางการเมือง ที่ทางการสหรัฐฯให้ความสำคัญเร่งด่วนในการใช้มาตรการลงโทษ

XS
SM
MD
LG