ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อิลอน มัสก์' ตกลงซื้อทวิตเตอร์สำเร็จ! ยืนยันกำจัดสแปม-เพิ่มความน่าเชื่อถือ


US-INTERNET-TWITTER-MUSK
US-INTERNET-TWITTER-MUSK

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) และ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยความสำเร็จในการซื้อกิจการของสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ (Twitter) ด้วยวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้หลายล้านคน รวมทั้งผู้มีชื่อเสียงในทุกวงการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บอร์ดบริหารของทวิตเตอร์เริ่มเจรจารอบใหม่กับมัสก์ เมื่อมัสก์เสนอซื้อหุ้นของทวิตเตอร์ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ หลังจากที่การเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วดูเหมือนจะล้มเหลว

แถลงการณ์ของอิลอน มัสก์ ในวันจันทร์ ระบุว่า "การแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีคือรากฐานของประชาธิปไตยที่ทำงานได้จริง และทวิตเตอร์คือชุมชนแห่งดิจิทัลซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมในการถกเถียงประเด็นสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ"

ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ดีดตัวสูงขึ้น 6% หลังข่าวนี้ อยู่ที่ระดับ 51.90 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 40% จากระดับราคาก่อนที่มัสก์เผยว่าเขาได้ซื้อหุ้น 9% ของทวิตเตอร์ แต่ยังคงต่ำกว่าราคาสูงสุดที่ซื้อขายกันเมื่อปีที่แล้วที่เกือบ 70 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ในวันจันทร์ มัสก์ได้ทวีตข้อความต่อผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคนในทวิตเตอร์ว่า สื่อสังคมออนไลน์นี้มีศักยภาพสูงยิ่ง และเขาต้องการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ สร้างระบบอัลกอริทึ่มแบบเปิดกว้างเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ รวมทั้งกำจัดสแปมและบ็อตต่าง ๆ

แถลงการณ์ของทวิตเตอร์ระบุว่า มัสก์จะชดใช้หนี้มูลค่า 25,500 ล้านดอลลาร์ของบริษัท และจะอัดฉีดเงินอีก 21,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของบริษัทด้วย ขณะที่รายงานข่าวบอกว่าข้อตกลงซื้อขายนี้ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดบริหารแล้ว และต้องเข้าสู่การลงมติของบรรดาผู้ถือหุ้นในลำดับต่อไป

ทางทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ แต่ระบุว่า ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นกังวลต่ออิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ในการเผยแพร่ข่าวลวงหรือข้อมูลผิด ๆ ซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG