ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ญี่ปุ่นเผยแผนเพิ่มอุดหนุนพลังงานเพื่อกดราคาเชื้อเพลิง


รัฐมนตรีเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเพิ่มโครงการอุดหนุนเชื้อเพลิงต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนและราคาพลังงานที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วยเหลือชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่สูงขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

โคอิชิ ฮากิอูดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวกับสถานีข่าว NHK ว่า "รัฐบาลมีความกังวลว่าค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ประกอบกับราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นเพราะสงครามในยูเครน กำลังส่งผลเสียรุนแรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชน"

และเพื่อปกป้องผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น กระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้ประกาศเพิ่มการอุดหนุนด้วยการลดราคาพื้นฐานลงและเพิ่มเพดานการชำระเงิน รวมทั้งอาจใช้มาตรการนี้ร่วมกับการปรับลดภาษีเชื้อเพลิงเมื่อราคาพุ่งสูงเกินลิตรละ 160 เยนติดต่อกันสามเดือนด้วย

เมื่อเดือนมกราคม ญี่ปุ่นเริ่มใช้โครงการอุดหนุนชั่วคราวเพื่อลดราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการจำกัดปริมาณเชื้อเพลิงในตลาดโลก แต่สงครามในยูเครนได้ทำให้ราคาเชื้อเพลิงต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีฮากิอูดะกล่าวว่า การนำมาตรการปรับลดภาษีเชื้อเพลิงมาใช้นั้นจะทำให้รายได้จากภาษีของรัฐบาลส่วนท้องถิ่นลดลง ซึ่งจะนำไปสู่ผลกระทบหลายด้านรวมถึงการต้องจัดสรรงบประมาณใหม่ จึงต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนเสียก่อน

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า จะยังไม่ยกเลิกโครงการท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ Sakhalin-1 และ Sakhalin-2 ร่วมกับรัสเซีย แต่ญี่ปุ่นมีแผนจะลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในอนาคต เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกกลุ่ม G-7 อื่น ๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG