ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังภูฏาน ‘Lunana: A Yak in the Classroom’ เข้าชิงออสการ์ครั้งเเรกในประวัติศาสตร์


lunana: A Yak in the classroom
lunana: A Yak in the classroom

ครั้งแรกในเวทีออสการ์ เมื่อภาพยนตร์สัญชาติภูฏาน Lunana: A Yak in the Classroom สร้างประวัติศาสตร์เป็นภาพยนตร์ภูฏานเรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

Lunana: A Yak in the Classroom ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มในภูฏาน ที่พบเจอกับเส้นทางชีวิตที่ไม่คาดฝันและเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล ในการเป็นครูที่สอนนักเรียนในลูลานา ซึ่งอยู่บนเขาที่ห่างไกล ฝีมือการกำกับของ พาโว โชยนิง ดอร์จิ (Pawo Choyning Dorji)

ทั้งดอร์จิและสเตฟานี ไล ภรรยานักแสดงและผู้สร้างหนังชาวไต้หวัน พาลูกสาววัย 12 ปีและลูกชายวัย 9 ปี มายังนครลอสแอนเจลิส เพื่อเข้าร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ และได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเขากับสำนักข่าวเอพีว่า เมื่อตอนที่ทราบว่าหนังเข้าชิงออสการ์ เขาและภรรยากระโดดและกรีดร้องด้วยความยินดี ซึ่งลูกๆ เองไม่เคยเห็นพ่อแม่ของพวกเขาเป็นแบบนี้มาก่อน และถามว่าออสการ์คืออะไร? เขาเพียงแต่บอกว่า หนังของพ่อและแม่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม อีกทั้งยังเป็นหนังสัญชาติภูฏานเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงออสการ์เสียด้วย และเราจะต้องไปฮอลลีวู้ดกันแล้ว

ลูกๆ ของเขามองว่าหนังของเขาน่าเบื่อและดำเนินเรื่องอย่างเชื่องช้า ไม่ตื่นเต้นเร้าใจเหมือนหนังซูเปอร์ฮีโร่ สไปเดอร์แมน แม้แต่น้อย แต่เมื่อบอกว่าแขกที่จะเข้าร่วมงานออสการ์ มีทีมงานจากหนังเรื่องสไปเดอร์แมน ลูกๆ ต่างดีอกดีใจ และถามว่าจะได้เจอแอนดรูว์ การ์ฟิลด์ นักแสดงคนโปรดของเด็กๆ จากเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ โดยที่เขาเองไม่ทราบว่า แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ได้เข้าชิงออสการ์ปีนี้จากภาพยนตร์เรื่อง ‘tick, tick...BOOM!’ หนังแนวมิวสิคัลสะท้อนชีวิตขมขื่นจาก quarter-life-crisis แต่ก็ได้สัญญากับลูกๆว่าจะได้เจอกับเขาอย่างแน่นอน

ผู้กำกับดอร์จิและภรรยา ได้กระทบไหล่คนดังมากมาย อาทิ สตีเวน สปีลเบิร์ก เดนเซล วอชิงตัน เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ เจสสิกา แชสเทน และแน่นอนคือ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ซึ่งเขาไม่พลาดที่จะเซลฟี่กับขวัญใจลูกๆ และการ์ฟิลด์ ได้เผยว่าเขาเคยไปเที่ยวภูฏานมาก่อนและชอบมาก อีกทั้งยังดีใจที่หนังภูฏานได้เข้าชิงออสการ์ด้วย และเขาจึงถือโอกาสพาลูกๆไปเจอกับแอนดรูว การ์ฟิลด์ในงานนี้

ส่วนปฏิกิริยาของชาวภูฏานในอเมริกา หลังจากภาพยนตร์ Lunana: A Yak in the Classroom ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ เขาได้รับข้อความแสดงความยินดีจากชาวภูฏานทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาท่วมท้น และว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความหวังและสร้างแรงบันดาลใจที่แท้จริงให้กับคนทั้งประเทศ

เขาพบว่าชุมชนชาวภูฏานในแอลเอให้การต้อนรับเขาอย่างอบอุ่น รวมทั้งพร้อมใจกันสวมชุดประจำชาติเพื่อเข้าร่วมงานชมภาพยนตร์และพบปะกับเขาในแอลเอ ซึ่งดอร์จิได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ชาวภูฏานในอเมริกาเตรียมที่จะสวมชุดประจำชาติเพื่อร่วมฉลองในงานประกาศรางวัลออสการ์ในวันอาทิตย์นี้ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG