ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เศรษฐกิจจีนชะลอตัว' ประเด็นสำคัญในการประชุมสภาประชาชนจีนสุดสัปดาห์นี้


พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมจัดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (National People’s Congress) ในวันเสาร์นี้ โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ตามรายงานของเอพี

ปกติแล้ว การประชุมสภาฯ ประจำปีจะเป็นเวทีที่ผู้นำจีนใช้แถลงนโยบายใหม่ ๆ หรือเป้าหมายทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวของจีน แต่ในปีนี้กลับถูกปกคลุมด้วยปัญหาเศรษฐกิจหลายประการ เช่น ปริมาณการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง และหนี้ระดับสูงในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ไปถึงเรื่องความแตกต่างด้านรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจนซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศจีน

นอกจากนี้ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีนในปีนี้ยังมีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนซึ่งทำให้ราคาเชื้อเพลิงโลกสูงขึ้น รวมทั้งสร้างความไม่แน่นอนให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดของโควิด-19

โดยการประชุมดังกล่าวในปีนี้ถูกลดเวลาลงเหลือหนึ่งสัปดาห์ จากปกติที่จะจัดต่อเนื่องสองสัปดาห์เต็ม และจะจัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด โดยจะหลีกเลี่ยงการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก และจะใช้วิธีแถลงข่าวผ่านวิดีโอออนไลน์

นักวิเคราะห์คาดว่า นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง จะประกาศตัวเลขเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ที่ระดับ 5% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 8% เมื่อปีที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่บรรดาบริษัทและนักลงทุนจะจับตามองว่า เป้าหมายตัวเลขการขาดดุลงบประมาณของจีนในปีนี้จะอยู่ที่ระดับใด

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนเมื่อไตรมาสที่แล้วขยายตัวที่ระดับ 4% ซึ่งลดลงจาก 18.3% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแก้ไขปัญหาหนี้ในภาคอสังหาฯ ที่ทำให้การก่อสร้างและการจ้างงานลดลง ขณะที่ภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน ขาดแคลนวัตถุดิบ และอุปสรรคในการขนส่งสินค้าเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาด ประกอบกับรัฐบาลจีนได้ควบคุมธุรกิจออนไลน์มากขึ้น

จีนถือเป็นประเทศแรกในโลกที่ฟื้นตัวจากการระบาดเร็วกว่าประเทศอื่น ทำให้ผู้นำจีนสามารถมุ่งเน้นไปที่การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจในระยะยาวได้ ด้วยการเน้นเพิ่มปริมาณการบริโภคภายในประเทศแทนการพึ่งพาการส่งออกและการลงทุน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG