ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน! เรียกตัวพลเมืองกลับมาจากรัสเซีย


A woman walks by a large print at a photographic memorial for those killed in the confrontation between Ukraine's military and the pro-Russia separatist forces in Sievierodonetsk, Luhansk region, eastern Ukraine, Wednesday, Feb. 23, 2022. (AP Photo/Vadim
A woman walks by a large print at a photographic memorial for those killed in the confrontation between Ukraine's military and the pro-Russia separatist forces in Sievierodonetsk, Luhansk region, eastern Ukraine, Wednesday, Feb. 23, 2022. (AP Photo/Vadim

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพุธ (23 ก.พ.) ว่า รัฐบาลยูเครนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้พลเมืองยูเครนหนีออกมารัสเซีย ในขณะที่ทางการรัสเซียได้เร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตของตนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟเช่นกัน ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจเริ่มการโจมตีอย่างเต็มรูปแบบใส่ยูเครนในไม่ช้านี้

ยังคงมีการโจมตีด้วยปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องบริเวณพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครนที่ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศรับรองสถานะความเป็นอิสระของเขตปกครองสองแห่งที่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลยูเครนครอบครองอยู่ คือ ดอเนตสก์ และลูฮันสก์ พร้อมสั่งการให้ทหารรัสเซียเข้าไปทำหน้าที่ "รักษาความสงบ" ในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าผู้นำรัสเซียมีแผนส่งกำลังทหารชุดใหญ่เข้าไปในเขตปกครองในยูเครนนั้นหรือไม่ ในขณะที่ทหารรัสเซียมากกว่า 100,000 คนยังคงประจำการอยู่บริเวณพรมแดนติดกับยูเครน

รัฐบาลยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน!
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน และรัฐบาลกรุงเคียฟยังออกมาตรการบังคับให้ผู้ชายทุกคนที่อยู่ในวัยที่กำหนดไว้ ต้องเข้ารับการฝึกทหารด้วย

ทางด้านรัฐบาลกรุงมอสโกยังคงปฏิเสธการบุกรุกยูเครน แต่ก็ยังมิได้มีการถอนทหารออกจากบริเวณพรมแดนยูเครนตามที่ได้รับปากไว้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในวันพุธ รัฐบาลรัสเซียยังได้เก็บธงชาติรัสเซียออกจากสถานทูตในกรุงเคียฟ และสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกมาจากยูเครนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยด้วย

มาตรการลงโทษของชาติตะวันตก

ขณะนี้ สหรัฐฯ และชาติตะวันตกต่างประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซีย พร้อมทั้งยืนยันว่าอาจมีการลงโทษรุนแรงขึ้นในกรณีที่รัสเซียบุกรุกยูเครนอย่างเต็มกำลัง

ทางด้านสหภาพยุโรปอนุมัติมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียเช่นกัน โดยจะครอบคลุมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียทุกคนที่ออกเสียงสนับสนุนให้รับรองสถานะความเป็นอิสระของเขตปกครองดอเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งจะถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดและห้ามเดินทางเข้าไปในสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำยุโรปได้จัดประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดีเพื่อหารือว่าจะดำเนินการขั้นต่อไปอย่างไร

ส่วนรัฐบาลอังกฤษประกาศห้ามซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียในตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษ พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษดำเนินการตรวจสอบสถานีโทรทัศน์ RT ของทางการรัสเซียว่าเข้าข่ายเป็นช่องทางโฆษณาชวนเชื่อของมอสโกหรือไม่

รัฐมนตรีการคลังอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ ยืนยันว่าจะมีการลงโทษเพิ่มเติมต่อบุคคลและนิติบุคคลในรัสเซีย รวมทั้งจำกัดการเข้าถึงตลาดการเงินโลกด้วย

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ มาตรการลงโทษของชาติตะวันตกยังคงมิได้มุ่งเป้าไปที่ตัวประธานาธิบดีปูตินโดยตรง ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ามาตรการลงโทษต่าง ๆ อาจไม่มีผลรุนแรงต่อรัสเซียในระยะกลาง เนื่องจากรัสเซียยังมีเงินสำรองระหว่างประเทศมากกว่า 630,000 ล้านดอลลาร์

'ไบเดน' เพิ่มมาตรการลงโทษรัสเซีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

การต่อสู้บริเวณพรมแดนยูเครน

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิตหนึ่งคนและบาดเจ็บอีกหกคนจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุน ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา บริเวณเขตปกครองดอเนตสก์และลูฮันสก์

บริษัท Maxar ของสหรัฐฯ รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นทหารรัสเซียชุดใหม่และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ถูกเคลื่อนย้ายเข้าไปสมทบทางชายแดนภาคตะวันตกของรัสเซีย รวมทั้งมีการเพิ่มกำลังทหารทางภาคใต้ของเบลารุสซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครนด้วย

ขณะเดียวกัน ดูเหมือนความพยายามทางการทูตเพื่อหาทางออกในวิกฤตครั้งนี้ยังคงไม่มีความคืบหน้า เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ได้ยกเลิกกำหนดพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ แล้ว ในขณะที่แผนการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีปูตินกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในขณะนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG