ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิลอน มัสก์ บริจาคหุ้นเทสลา 5,700 ล้านดอลลาร์ให้การกุศล


Elon Musk
Elon Musk

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla) ได้บริจาคหุ้นในบริษัทเทสลาจำนวน 5,044,000 หุ้นให้แก่การกุศล ระหว่างวันที่ 19-29 พฤศจิกายน ตามข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในเอกสารของคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ SEC

โดยหุ้นดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าราว 5,740 ล้านดอลลาร์ คำนวณจากราคาหุ้นในช่วงเวลาที่มีการบริจาค แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าบริจาคให้แก่องค์กรการกุศลใด

การบริจาคหุ้นดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่มหาเศรษฐีผู้นี้ได้ขายหุ้นส่วนหนึ่งในเทสลาเป็นมูลค่าราว 16,400 ล้านดอลลาร์ หลังจากมัสก์ได้ทำโพลล์สำรวจในสื่อทวิตเตอร์เมื่อต้นเดือน พ.ย. ว่า เขาควรขายหุ้น 10% ในเทสลาออกไปหรือไม่

ก่อนหน้านั้น อิลอน มัสก์ เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า เขาต้องจ่ายภาษีของปี ค.ศ. 2021 เป็นมูลค่ามากกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่าการบริจาคเงินให้แก่การกุศลจะทำให้มัสก์ได้ประโยชน์ทางภาษี เพราะทำให้เขาไม่ต้องนำรายได้ที่เกิดจากหุ้นในส่วนที่บริจาคไปนั้นไปคำนวณภาษีด้วย

นอกจากนี้ มัสก์อาจใช้วิธีบริจาคหุ้นส่วนนั้นเข้าไปในนิติบุคคลตัวกลาง เช่น กองทุนที่ปรึกษาด้านการบริจาค ซึ่งไม่ใช่การบริจาคเงินเข้าองค์กรการกุศลโดยตรง

ยอดบริจาคครั้งล่าสุดของ อิลอน มัสก์ ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีผู้บริจาคเงินให้แก่การกุศลมากที่สุดเป็นอันดับสองของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว รองจาก บิลและเมลินดา เกตส์ อ้างอิงจากข้อมูลของ Chronicle of Philanthropy

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณายอดบริจาคโดยรวม อิลอน มัสก์ ยังคงตามหลังมหาเศรษฐีรุ่นก่อนหลายคน รวมทั้ง วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ จอร์จ โซรอส ที่บริจาคเงินไปมากกว่า 20% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด เมื่อเทียบกับมัสก์ที่เพิ่งบริจาคไปไม่ถึง 1% ของทรัพย์สินทั้งหมดของเขา ตามข้อมูลของนิตยสาร Forbes

ทั้งนี้ อิลอน มัสก์ มีมูลนิธิของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า Musk Foundation ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์ โดยเมื่อปีที่แล้ว Musk Foundation ได้เสนอเงินรางวัล 100 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ที่คิดค้นเทคโนโลยีที่สามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศได้

นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้ว เขายังระบุในทวิตเตอร์ด้วยว่า หากโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติสามารถอธิบายได้ว่าจะใช้เงิน 6,000 ล้านดอลลาร์สำหรับแก้ปัญหาประชากรอดอยากหิวโหยได้อย่างไร เขาจะขายหุ้นเทสลาและทำตามนั้นทันที

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG