ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสารไทม์: “อิลอน มัสก์” เป็นบุคคลแห่งปี - ผู้พัฒนาวัคซีน mRNA คือฮีโร่เเห่งปี


TESLA MUSK
TESLA MUSK

นิตยสารไทม์ ประกาศให้ อิลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์ "เทสลา" เป็นบุคคลแห่งปี ค.ศ. 2021

บรรณาธิการใหญ่ของนิตยสารไทม์ เอ็ดวาร์ด เฟลเซนธัล กล่าวว่าที่เลือกให้ อิลอน มัสก์ เป็นบุคคลแห่งปี หรือTIME's 2021 Person of the Year ก็เพราะ เขาช่วยทำให้เกิด "ทางออกสำหรับวิกฤตการดำรงอยู่" ของมนุษย์ และขับเคลื่อนสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าในปีนี้บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลาได้กลายเป็นบริษัทยนตรกรรมที่มีมูลค่ามากที่สุด หลังจากที่ราคาหุ้นเทสลาเพิ่มขึ้นเเละมูลค่าของบริษัทนี้ในตลาดหลักทรัพย์ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันบริษัทเทคโนโลยีอวกาศ "สเปซเอ็กซ์" ของอิลอน มัสก์สามารถส่งผู้โดยสารที่เป็นพลเรือนเดินทางขึ้นฟ้าได้สำเร็จ เเละเขายังบุกเบิกวงการสมองกล ผ่านบริษัทสตาร์ทอัพ นิวรัลลิงค์ (Neuralink) และวงการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานผ่านบริษัทเดอะ บอริ่ง (The Boring Company)

เอ็ดวาร์ด เฟลเซนธัล กล่าวด้วยว่าอิลอน มัสก์ เป็นผู้ที่สะท้อนทั้งความหวังเเละความน่ากังวลของยุคเเห่งอิทธิพลของมหาเศรษฐีวงการเทคโนโลยี และทางนิตยสารไทม์ระบุว่าตำแหน่ง "บุคคลเเห่งปี" สะท้อนถึงบุคคลในข่าวและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพวกเขาต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย

Elon Musk, founder and CEO of rocket company SpaceX and Tesla Chief Executive Officer, is seen on the cover of Time magazine's 2021 "Person of the Year" edition released in New York City, Dec. 13, 2021.
Elon Musk, founder and CEO of rocket company SpaceX and Tesla Chief Executive Officer, is seen on the cover of Time magazine's 2021 "Person of the Year" edition released in New York City, Dec. 13, 2021.

นิตยสารไทม์ ยังได้เปรียบเทียบบทบาทของอิลอน มัสก์ ในการเดินทางสู่อวกาศกับประวัติศาสตร์ปี ค.ศ. 1927 ที่ชาร์ลส์ ลินเบิร์ก ที่เดินทางโดยเครื่องบินเพียงลำพังข้ามมหาสมุทรเเอตเเลนติกเป็นครั้งเเรก ซึ่งในปีนั้น ลินเบิร์ก ได้รับเลือกให้เป็น Person of the Year คนเเรกโดยนิตยสารไทม์

สำหรับในการคัดเลือกบุคคลในสาขาอื่นๆ เช่น "ฮีโร่แห่งปี" ไทม์ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์สี่คน คือ คิสมีเกีย คอร์เบ็ตต์, บาร์นีย์ แกรห์ม, คาทาลิน คาริโค และดริว ไวส์เเมน ได้สร้างเครื่องมือที่สำคัญยิ่งในการต้อสู้การระบาดของโควิด-19 ด้วยวัคซีน mRNA

ส่วนตำแหน่ง "บุคคลจากวงการบันเทิงแห่งปี" ได้เเก่ นักน้องเพลงป็อป โอลิเวีย โรดริโก และ ตำแหน่ง "นักกีฬาเเห่งปี" ตกเป็นของซิโมน ไบล์ส นักยิมนาสติกชาวอเมริกัน

เมื่อปีที่เเล้วโจ ไบเดน และคามาลา เเฮร์ริส ที่ในตอนนั้นเพิ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครองตำแหน่ง "บุคคลแห่งปี" ร่วมกัน

ในอดีตมหาเศรษฐีวงการไฮเทคเช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กซีอีโอเฟสบุ๊ก และเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทค่าปลีกออนไลน์เเอมะซอน เคยได้รับเลือกให้เป็น"บุคคลแห่งปี" โดยนิตยสารไทม์มาเเล้วเช่นกัน

(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG