ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยกับอดีตนายกฯ​ อานันท์ ถึงความหวังแก้ปมปัญหาการเมือง


นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยที่กำลังอยู่ในบรรยากาศตึงเครียด โดยนายอานันท์ได้กล่าวว่าเขาไม่ได้รู้สึกท้อแท้หรือหมดหวังกับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพราะคิดว่าเป็นปัญหาที่น่าจะแก้ไขตกลงกันได้

อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 88 ปี มองว่าข้อเรียกร้องบางอย่างของผู้ชุมนุม เป็นเรื่องที่มีผู้คนในสังคมค่อนข้างจะเห็นด้วย และควรรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่ข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปสถาบันของผู้ชุมนุม เขาเห็นว่า "พูดเลยเถิดไป"

"ถ้าเราจะทำอะไรให้สำเร็จในสังคมประชาธิปไตยโดยเฉพาะ มันจะต้องเป็นประเด็นที่เราสามารถจะโน้มน้าวให้พลเมืองโดยทั่วไปเขาเห็นด้วยกับเรา ในกรณีเรื่องของการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผมเข้าใจว่าประชาชนในเมืองไทยส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเห็นด้วย...แต่ถ้าเผื่อเราไปจับประเด็นใด ซึ่งในสายตาเราก็อาจเห็นว่ามีความจำเป็นหรือมีความเร่งด่วน แต่มันไม่สอดคล้องกับวิธีคิดของคนไทยโดยทั่วไป หรือของราษฎร หรือของผู้ที่จะมาเลือกตั้ง คุณก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้เขามาร่วมกับคุณได้"

"ถ้าเผื่อว่าจะเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง เราต้องฟังเสียงของประชาชน ถ้าเผื่อเราคิดว่าประชาชนเอาด้วยโอกาสก็มีมาก ถ้าเผื่อเราคิดว่าประชาชนเขาไม่ค่อยเห็นด้วยในเรื่องนี้ แล้วเราทำไป มันก็มีเเต่ผลลัพธ์ในทางลบ คือเราจะทำให้พวกนี้ ไม่อยากมาร่วมกับเราในเรื่องอื่นๆ เพราะฉะนั้นลำดับของความสำคัญก่อนหลังเป็นสิ่งที่สำคัญมาก"

"การทำงานการเมืองไม่ใช่เอาทุกอย่างให้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือให้ได้ทุกเรื่อง มันต้องรู้ว่าทุกอย่างในทางการเมืองมันไม่มีชนะร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือแพ้ร้อยเปอร์เซ็นต์"
XS
SM
MD
LG