ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” ตั้งใจใช้เวที จี-20 ยืนยันความเป็นมิตรต่อประเทศในเอเชีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:47 0:00

หลังจากที่เดินทางถึงญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมประเทศกลุ่มจี-20 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามที่จะให้คำยืนยันถึงพันธะที่สหรัฐฯ มีต่อมิตรประเทศ

ผู้นำสหรัฐฯ พบกับ นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย เป็นคนแรก ในรูปแบบเจรจาระหว่างอาหารค่ำ

นักข่าวถามโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ จะเเปลกแยกจากสังคมโลก และแนวทางนี้ส่งผลร้ายต่อพันธมิตรที่ใกล้ชิดสหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิกหรือไม่

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า อเมริการ่วมทำงานกับประเทศพันธมิตร และดูเเลประเทศเหล่านี้ และว่ารัฐบาลปัจจุบันต้องรับภาระต่อเนื่องเรื่องการขาดดุลการค้ากับประเทศเหล่านี้ นอกจากนี้อเมริกายังช่วยเหลือพันธมิตรด้านการทหารด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ เจ้าภาพการประชุมจี-20 หวังที่จะได้รับการยืนยันจากประธานาธิบดีทรัมป์ต่อหน้าสาธารณะชนถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของทั้งสองประเทศ

ทั้งคู่มีกำหนดพบกันเช้าวันศุกร์ ที่นครโอซาก้า สถานที่จัดประชุมประเทศสมาชิกจี 20

President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe during a meeting on the sidelines of the G-20 summit in Osaka, Japan, June 28, 2019.
President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe during a meeting on the sidelines of the G-20 summit in Osaka, Japan, June 28, 2019.

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นธรรมในความเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่างสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

เขากล่าวกับช่อง Fox Business News ในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เมื่อวันพุธว่า หากญี่ปุ่นถูกโจมตี สหรัฐฯ จะร่วมสู้ในสงครามนั้น และจะปกป้องประชาชนญี่ปุ่นด้วยชีวิตของคนอเมริกัน

“แต่ถ้าสหรัฐฯ ถูกโจมตี ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องช่วยเราเลย” ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับคนสนิทว่าเขาต้องการถอนสหรัฐฯ ออกจากสนธิสัญญาที่ “ไม่เป็นธรรม” ระหว่างอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นกระดูกสันหลังของความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธข่าวดังกล่าวของบลูมเบิร์ก

President Donald Trump, center, reboards Air Force One, after it stopped at Elmendorf Air Force Base near Anchorage, Alaska, on his way to the Group of 20 summit in Osaka, Japan, June 26, 2019. (S. Herman/VOA/Radio Pool)
President Donald Trump, center, reboards Air Force One, after it stopped at Elmendorf Air Force Base near Anchorage, Alaska, on his way to the Group of 20 summit in Osaka, Japan, June 26, 2019. (S. Herman/VOA/Radio Pool)

นักวิเคราะห์ เควิน เมห์เออร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายกิจการญี่ปุ่นของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีคนกังวลอย่างเงียบๆ ว่า ทรัมป์ไม่เข้าใจถึงภารกิจด้านการทหารสหรัฐฯ ในอเชีย โดยเฉพาะในญี่ปุ่น เเต่นั่นอาจเป็นเรื่องดีต่อผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐฯ เพราะยังคงมีการรักษาความสงบสุข ความมั่นคง เเละความเจริญทางเศรษฐกิจ

ในการให้สัมภาษณ์กับ Fox Business News ประธานาธิบดี ทรัมป์ วิจารณ์สหภาพยุโรป และกล่าวโทษเจ้าหน้าที่สูงสุดของอียูที่ดูแลเรื่องกฎหมายต่อต้านการผูกขาดว่า “เกลียดอเมริกา”

นอกจากนี้ ระหว่างการเดินทางมาประชุม จี-20 โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า นโยบายขึ้นภาษีตอบโต้สหรัฐฯ ของอินเดียเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และต้องถูกยกเลิก

ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดประชุมนอกรอบที่เวที จี-20 กับนายกรัฐมนตรี อังเกลา เเมร์เคิล แห่งเยอรมนี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

ในวันเสาร์ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีน ซึ่งเเน่นอนว่าจะมีการพูดถึงสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ทรัมป์น่าจะใช้เวทีจี 20 แสดงถึงความประสงค์ที่จะเพิ่มเเรงกดดันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน โดยเฉพาะต่ออุตสาหกรรมน้ำมัน เพื่อต้องการให้อิหร่านยอมเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ใหม่กับมหาอำนาจ

หลังจากการประชุม จี 20 ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อพบกับประธานาธิบดี มูน แจอิน และจะเป็นโอกาสให้ทั้งคู่หารือประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

ในเรื่องนี้ยังคงมีหัวข้อที่ค้างอยู่หลังจากที่การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์ และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์จบลงอย่างไร้ข้อสรุป ที่กรุงฮานอย เมื่อต้นปี

XS
SM
MD
LG