ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮอร์ริเคน "เออร์มา" กับแรงสะเทือนทางธุรกิจในรัฐฟลอริดา!


ทีมข่าว VOA ภาคภาษาไทย พาไปเจาะลึกถึงผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" ที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจในรัฐฟลอริดา

"ร้านหนุ่มไทย" ร้านอาหารไทยเพียงร้านเดียวในย่าน Key Largo รัฐฟลอริดา ของคุณสุวัฒนา ชาหา กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และเป็นที่พึ่งของคนในพื้นที่ได้มาก แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ขายดิบขายดี

แต่คุณสุวัฒนา กลับมองว่า การช่วยเหลือและแบ่งปันผู้คนในยามยากลำบากนั้นสำคัญกว่าผลกำไรที่ได้รับ

ไม่ใช่ทุกร้านที่โชคดีแบบนี้ เพราะกรณีของ BUD N’ Mary Fishing Marina ธุรกิจให้เช่าเรือตกปลา ธุรกิจดำน้ำ และบ้านพักตากอากาศ ได้รับความเสียหายอย่างหนักแม้จะเตรียมรับมือเป็นอย่างดี

Sara Stanczyk ผู้จัดการ BUD N’ Mary Fishing Marina ยอมรับว่า เธอทำได้แค่ฟื้นฟูส่วนที่เสียหายจากเฮอร์ริเคนให้ทันฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการบางส่วนภายในเดือนหน้า

สำหรับผลกระทบทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทางเว็บไซต์ CNBC รายงานว่า บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง Moody’s และอีกหลายแห่ง เตรียมทยอยปรับลดประมาณการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 3 ว่าจะขยายตัวราว 2 - 2.6% เนื่องมาจากผลกระทบของเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มา

นักวิเคราะห์จาก Moody’s ให้น้ำหนักของผลกระทบจากเฮอร์ริเคนเออร์มา ว่าอาจสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ราว 1 หมื่น 2 พันล้าน ถึง 1 หมื่น 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทีเดียว

และตอนนี้ มีชาวฟลอริดา ยื่นขอเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัย เกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดย 88% เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบ

XS
SM
MD
LG