ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฮอริเคนเออร์ม่า' พัดเข้ารัฐฟลอริดา ทางการเตือนผู้คนเร่งอพยพ!


'เฮอริเคนเออร์ม่า' พัดเข้ารัฐฟลอริดา ทางการเตือนผู้คนเร่งอพยพ!
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00

'เฮอริเคนเออร์ม่า' พัดเข้ารัฐฟลอริดา ทางการเตือนผู้คนเร่งอพยพ!

เฮอริเคนเออร์ม่าพัดเข้ารัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ก่อให้เกิดลมพายุพัดแรงและฝนตกหนักขณะมุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พายุเออร์ม่าได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักบนเกาะหลายแห่งในแถบทะเลแคริบเบียน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ก่อนที่จะลดกำลังลงจากระดับ 5 เหลือระดับ 3 ขณะพัดเข้าชายฝั่งรัฐฟลอริดา

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พายุเฮอริเคนสหรัฐฯ เตือนว่าพายุเออร์ม่ายังคงเป็นพายุที่มีอันตรายอย่างสูง ด้วยความเร็วลมกว่า 195 กม./ชม. คาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นสูงราว 3-4 เมตร บริเวณชายฝั่งรัฐฟลอริดาติดกับอ่าวเม็กซิโก โดยเฉพาะที่เมืองแทมป้า เมืองใหญ่ของรัฐฟลอริดา ที่ไม่เคยเผชิญกับพายุขนาดใหญ่มาก่อนในรอบกว่า 100 ปี

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา Rick Scott กล่าวว่ากำลังมีความกังวลอย่างมากทางฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา และขอเตือนให้ประชาชนเร่งอพยพออกจากพื้นที่ที่คาดว่าพายุจะพัดผ่าน

ขณะเดียวกัน ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้รัฐฟลอริดาเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อที่จะได้มีการจัดสรรงบประมาณอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูภายหลังพายุลูกนี้

ปธน.ทรัมป์ ซึ่งขณะนี้เดินทางไปพักผ่อนอยู่ที่แคมป์เดวิดในรัฐแมรีแลนด์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า ขณะที่หน่วยงานความช่วยเหลือต่างๆ ของสหรัฐฯ กำลังเร่งทำงานเพื่อรับมือพายุเออร์ม่า และขอให้ทุกคนโชคดี

จนถึงขณะนี้ มีประชาชนในรัฐฟลอริดากว่า 75,000 คนที่ไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์หลบภัยฉุกเฉินราว 400 แห่งทั่วรัฐฟลอริดา และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้

XS
SM
MD
LG