ลิ้งค์เชื่อมต่อ

10 เกร็ดความรู้ กับ 'วันชาติอเมริกัน'


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:37 0:00

ก้าวแรกของสหรัฐอเมริกาในฐานะประเทศที่เป็นอิสระจากอาณานิคมอังกฤษ ผ่านคำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา หรือ Declaration of Independence ที่ถูกประกาศขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม คริสตศักราช 1776

ผ่านมากว่า 241 ปี มีหลากหลายประเด็นที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันนี้

อันดับที่ 1 มีการถกเถียงกันถึงวันชาติอเมริกันที่แท้จริง โดยนักวิเคราะห์การเมืองอเมริกันบางส่วน ระบุว่า วันชาติอเมริกาควรเป็นวันที่ 2 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบคำประกาศอิสรภาพ หรือ Declaration of Independence เพื่อผลักดันการแยกตัวจากเครือจักรภพ

แต่กว่าที่ 13 ดินแดนในอาณานิคมของอังกฤษจะประกาศอิสรภาพนั้น เกิดขึ้นในอีก 2 วันต่อมา นั่นคือวันที่ 4 กรกฏาคม ทำให้การเฉลิมฉลองเริ่มต้นในวันนั้นเป็นต้นมา

อันดับที่ 2 คือ วันประกาศอิสรภาพ หรือ Independence Day ไม่ได้ยาวนานเพียงแค่วันเดียว เพราะกว่าจะใช้เวลาลงนามทั้งหมดนั้น กินเวลานานถึง 2 สิงหาคมในปี 1776 หรือจะเรียกได้ว่าเป็น Independence month ก็ไม่ผิดแปลกอะไร

อันดับที่ 3 คือ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เกิดในวันที่ 4 กรกฎาคม คือ Calvin Coolidge ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 30 เกิดในวันที่ 4 กรกฎาคม 1872

และในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียชีวิตถึง 3 คน นั่นคือ ประธานาธิบดี James Monroe ประธานาธิบดี John Adams และประธานาธิบดี Thomas Jefferson

อันดับที่ 4 ว่าด้วยกิจกรรมของชาวอเมริกัน โดยในวันนี้ของปีคาดการณ์ว่าจะมีชาวอเมริกันราว 219 ล้านคน ที่จะร่วมเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกัน

เฉพาะในปี 2017 สำนักสำมะโนประชากรรายงานว่า ประชาชน 44% จะชมดอกไม้ไฟ 13% ไปท่องเที่ยว 66% ไปงานเลี้ยงสังสรรค์ 14% ไปชมพาเหรดฉลองวันชาติอเมริกัน 12% ไม่ร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลอง และ 8% เลือกทำกิจกรรมอย่างอื่น

อันดับที่ 5 ว่าด้วยการท่องเที่ยวในวันชาติอเมริกัน มีการประเมินว่าในแต่ละปี จะมีชาวอเมริกัน 3 แสนคน เดินทางมายังกรุงวอชิงตัน ในวันที่ 4 กรกฎาคม ถือว่าเป็นส่วนน้อยหากเทียบกับจำนวนประชากร 320 ล้านคนทั่วประเทศ

อันดับที่ 6 สมาคมค้าปลีกสหรัฐฯ หรือ National Retail Federation ระบุว่า จะมีเงินสะพัดกว่า 7 พัน 1 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือราว 2 แสน 4 หมื่น 1 พันล้านบาท ในการจับจ่ายซื้ออาหารเพื่อฉลองวันชาติอเมริกัน

นั่นเท่ากับว่าชาวอเมริกันจะใช้เงินหมดไปกับการกินราว 73 ดอลลาร์ หรือราว 2 พัน 4 ร้อยบาทต่อคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีเงินสะพัดในภาคอาหารเพื่อการเฉลิมฉลอง 6 พัน 8 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือราว 2 แสน 3 หมื่น 1 พันล้านบาท

อันดับที่ 7 คือ การแข่งขันอันเก่าแก่ที่ Nathan’s Famous ที่ Coney Island ในเขต Brooklyn ของนครนิวยอร์ก เริ่มต้นตั้งแต่ปีคริสตศักราช 1980 ซึ่งมีผู้ทำลายสถิติกับแทบทุกปี และสามารถชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกิน Hot Dog วิบากนี้ได้ ทางช่อง ESPN

ปีนี้ ผู้ชนะคือ Joey Jaws Chestnut ทำลายสถิติของตัวเองด้วยการกิน Hot Dog ทั้งสิ้น 72 ชิ้นใน 10 นาที ส่วนผู้ชนะฝ่ายหญิง คือ Miki Sudo ทุบสถิติของเธอเอง ด้วยการกิน Hot Dog 41 ชิ้นใน 10 นาที

อันดับที่ 8 จากการสำรวจเดียวกันของสมาคมค้าปลีกสหรัฐฯ พบว่า 65% ของชาวอเมริกันมีธงชาติเก็บไว้ที่บ้าน 53% มีเสื้อผ้าและอุปกรณ์ที่มีสัญลักษณ์ธงชาติอเมริกัน และ 28% เป็นเจ้าของสินค้าที่สะท้อนถึงความรักชาติ

อันดับที่ 9 เกี่ยวข้องกับการชมดอกไม้ไฟ ในปีนี้สมาคมผู้ค้าดอกไม้ไฟ คาดว่า ยอดขายพลุและดอกไม้ไฟในอเมริกาจะสูงถึง 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2 หมื่น 8 พัน 9 ร้อยล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

และความนิยมในดอกไม้ไฟ นำไปสู่อันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินของชาวอเมริกัน โดยมีชาวอเมริกันบาดเจ็บจากดอกไม้ไฟเฉลี่ย 250 คนต่อปี เฉพาะในวันชาติอเมริกัน

อันดับที่ 10 ในวันที่ 4 กรกฎาคม มีชาติอื่นที่ๆ ฉลองวันชาติด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิลิปปินส์ ที่ประกาศเอกราชจากสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG