ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงวอชิงตัน จะเป็นเขตปกครองแรกของสหรัฐฯที่ไม่ต้องระบุเพศบนใบขับขี่


กรุงวอชิงตัน จะถือเป็นเขตปกครองแรกของประเทศ ที่อนุญาตให้ผู้ที่ทำใบขับขี่ไม่ต้องระบุสถานภาพทางเพศไว้ที่หน้าใบขับขี่ ที่ออกบัตรหลังจาก 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป สะท้อนถึงการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศของอเมริกันชนในเมืองหลวงของสหรัฐฯ

ใบอนุญาตขับขี่เปรียบเสมือนบัตรประจำตัวประชาชนของชาวอเมริกัน ซึ่งการระบุเพศสภาพเป็นสิ่งจำเป็น แต่ล่าสุด เมืองหลวงของอเมริกาแห่งนี้ ประกาศตัวเป็นเขตปกครองแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องทำใบขับขี่ สามารถเลือกไม่ระบุเพศของตนเองได้ โดยช่องที่ระบุเพศสภาพ จะปรากฏตัวอักษร X หากเจ้าของบัตรไม่ต้องการระบุเพศ

การที่ไม่ระบุเพศสภาพบนหน้าใบอนุญาตขับขี่ในกรุงวอชิงตันนั้น ถือเป็นการลดความเสี่ยงจากการคุกคามทางเพศและการเลือกปฏิบัติ เช่น ในกรณีที่ภาพถ่ายติดบัตรอาจดูแตกต่างจากเพศสภาพที่ระบุบนหน้าบัตร อาจเป็นสาเหตุให้เจ้าของบัตรถูกคุกคามและเลือกปฏิบัติได้นั่นเอง

Sheila Alexander-Reid ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการความหลากหลายทางเพศ ประจำทำเนียบนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ระบุว่า มาตรการนี้ถือเป็นการสะท้อนว่ากรุงวอชิงตันเห็นคุณค่าและการเคารพในความหลากหลายทางเพศสภาพของทุกคน

ทางนายกเทศมนตรี Muriel Bowser ผลักดันมาตรการนี้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นนิมิตหมายอันดีในการผลักดันนโยบายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศในกรุงวอชิงตัน

ปัจจุบัน มีเพียงกรุงวอชิงตันและรัฐโอเรกอน ที่ผลักดันมาตรการดังกล่าว ขณะที่ ประเทศอื่นๆ บังคับใช้มาตรการลักษณะนี้ไปแล้ว ได้แก่ แคนาดา อินเดีย บังคลาเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเนปาล.

XS
SM
MD
LG