ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 76


President Joe Biden addresses the 76th Session of the United Nations General Assembly at U.N. headquarters in New York, Sept. 21, 2021. (Eduardo Munoz/Pool Photo via AP)
President Joe Biden addresses the 76th Session of the United Nations General Assembly at U.N. headquarters in New York, Sept. 21, 2021. (Eduardo Munoz/Pool Photo via AP)

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม และประธานาธิบดีลาซารัส แมกคาร์ที ชาเควรา ของมาลาวี มีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในวันพุธ

ก่อนหน้านี้ ผู้นำอังกฤษเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยระบุว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจะต้องอยู่บนพื้นฐานของการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันจันทร์ นายกฯ จอห์นสัน ทวีตข้อความว่า ประเทศร่ำรวยได้รับประโยชน์จากการเติบโตซึ่งทำให้เกิดมลภาวะ และขณะนี้มีหน้าที่ที่ต้องช่วยประเทศกำลังพัฒนาให้พัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


คำกล่าวของผู้นำอังกฤษมีขึ้นหนึ่งวันหลังเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว

การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในประเด็นหารือเมื่อวันอังคาร ระหว่างนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กับประธานาธิบดีอาเลฮันโดร เจมาเต ของกัวเตมาลา และประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เออร์นันเดซ ของฮอนดูรัส ก่อนที่ผู้นำทั้งสองมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 76 ในวันพุธ

ผู้นำประเทศอื่น ๆ ที่มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันพุธ ได้แก่ นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประธานาธิบดีนานา อะคูโฟ แอดโด ของกานา สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ประธานาธิบดีจูเลียส มาดา ไบโอ ของเซียร์ราลีโอน และนายกรัฐมนตรีเออร์นา ซอลเบิร์ก ของนอร์เวย์

การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ทำให้บรรดาผู้นำประเทศไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่เมื่อปีที่แล้วได้ ส่วนในปีนี้มีผู้นำประเทศราว 100 คนเข้าร่วมการประชุมในมหานครนิวยอร์ก ในขณะที่ผู้นำที่เหลือส่งคลิปวิดีโอการกล่าวสุนทรพจน์จากประเทศของตน

ผู้นำที่ส่งคลิปกล่าวสุนทรพจน์ล่วงหน้ามาในวันพุธ เช่น ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซูเอลา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน และประธานาธิบดีคาสซิม โจมาร์ท โตกาเยฟ ของคาซัคสถาน

XS
SM
MD
LG